"อาลีบาบา" ยืนยันบริษัทกำลังพัฒนารถยนต์ไร้คนขับ

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday April 18, 2018 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี่รายงานในวันนี้ว่า อาลีบาบา บริษัทอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของจีนได้ยืนยันว่าทางบริษัทกำลังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับ

รายงานระบุว่า นายหวัง กัง หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ประจำห้องทดลองปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของอาลีบาบา เป็นผู้นำทีมการวิจัยและพัฒนา พร้อมระบุว่า โครงการดังกล่าวก็มีความก้าวหน้าไปมาก

ทั้งนี้ อาลีบาบาต้องการให้โครงการเทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับพัฒนาไปถึงระดับที่ 4 ซึ่งเป็นระดับที่รถยนต์สามารถขับเคลื่อนได้เองโดยไม่มีการยุ่งเกี่ยวของมนุษย์ในบางสถานการณ์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทางการจีนได้ออกกฎที่อนุญาตให้มีการนำรถยนต์ไร้คนขับไปทดสอบบนถนนจริงได้เมื่อวันที่ 12 เม.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งครอบคลุมการขับขี่แบบไร้คนขับในหลายระดับ

ก่อนหน้านี้รัฐบาลจีนได้ประกาศเป้าหมายขึ้นเป็นผู้นำเทคโนโลยี AI ภายในปี 2573 โดยมองว่า AI เป็นรากฐานของการพัฒนาอุตสาหกรรมในอนาคต พร้อมกับเรียกร้องให้มีการพัฒนาบุคลากร และทรัพยากรด้านการวิจัยและการศึกษา เพื่อสร้างความก้าวหน้าครั้งใหญ่ภายในปี 2568 และผลักดันจีนให้กลายเป็นผู้นำของโลกในด้าน AI ภายในปี 2573

ทางด้านบริษัทจีนหลายแห่ง อาทิ เทนเซ็นต์ ไป่ตู้ และอาลีบาบา ได้ทุ่มเงินมหาศาลเพื่อพัฒนา AI สำหรับบริการการเงิน รถยนต์ไร้คนขับ และการใช้งานอื่นๆ ในขณะที่บริษัทภาคอุตสาหกรรมก็ได้ติดตั้งหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติอื่นๆ เพื่อลดต้นทุนแรงงานและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ