สหรัฐเล็งออกมาตรการควบคุมบริษัทโทรคมนาคมจีน คาดพุ่งเป้า "หัวเว่ย" เป็นพิเศษ

ข่าวเทคโนโลยี Thursday May 3, 2018 08:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์เดอะวอลล์สตรีทเจอร์นัล รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลสหรัฐกำลังพิจารณาออกคำสั่งฝ่ายบริหาร เพื่อควบคุมบริษัทจีนบางรายในการจำหน่ายอุปกรณ์โทรคมนาคมในสหรัฐ

รายงานข่าวระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจมีขึ้นโดยมีเป้าหมายที่บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยีส์ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ สหรัฐได้เข้าตรวจสอบบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยีส์ เพื่อหาหลักฐานว่า หัวเว่ยได้ละเมิดมาตรการคว่ำบาตรที่ห้ามไม่ให้มีการขายสินค้าให้กับอิหร่านหรือไม่

ขณะเดียวกัน หน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐยังได้มีคำสั่งให้บริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ได้แก่ AT&T ยกเลิกการจำหน่ายโทรศัพท์มือถือที่ผลิตโดยบริษัทหัวเว่ย โดยอ้างเหตุผลด้านความมั่นคง

รัฐบาลสหรัฐกล่าวหาว่าหัวเว่ยเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของชาติ จากความวิตกกังวลที่ว่าจีนอาจใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องสอดแนมหน่วยงานรัฐ แม้หัวเว่ยจะยืนยันว่า ผลิตภัณฑ์ของทางบริษัทไม่เป็นภัยคุกคามต่อสหรัฐก็ตาม

นอกเหนือจากหัวเว่ยแล้ว รัฐบาลสหรัฐยังเคยประกาศห้ามไม่ให้บริษัทของสหรัฐขายสินค้าต่างๆให้กับบริษัท ZTE ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ด้านการสื่อสารของจีน เป็นเวลา 7 ปี เพื่อตอบโต้ ZTE ที่ส่งมอบสินค้าให้กับอิหร่าน ซึ่งถือเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตร

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า บริษัทหัวเว่ย และ ZTE ถูกเพ่งเล็งเป็นพิเศษ เมื่อประเมินจากประเภทของสินค้าและส่วนแบ่งตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ