"แอปเปิล-ซัมซุง" ยุติข้อพิพาทสิทธิบัตร หลังสู้คดีมานานถึง 7 ปี

ข่าวเทคโนโลยี Thursday June 28, 2018 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า บริษัทแอปเปิล อิงค์ และบริษัทซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ได้ตกลงยุติข้อพิพาทคดีสิทธิบัตรเมื่อวานนี้ หลังต่อสู้คดีมานานถึง 7 ปี

เอกสารจากศาลระบุว่า คดีระหว่างแอปเปิลกับซัมซุงที่เปิดฉากขึ้นเมื่อปี 2554 นั้น ได้ยุติลงอย่างเป็นทางการแล้ว หลังบริษัททั้งสองได้แจ้งให้ผู้พิพากษาลูซี โกห์ ประจำศาลเขตแคลิฟอร์เนียเหนือในเมืองซานโฮเซ ทราบถึงการยุติข้อพิพาทดังกล่าว

อย่างไรก็ดี เอกสารดังกล่าวไม่ได้มีการระบุถึงข้อตกลงในการยุติข้อพิพาท ขณะที่ผู้พิพากษาลูซี โกห์ ได้ลงนามในคำสั่งศาลให้ยกฟ้องคดีทั้งหมดโดยห้ามฟ้องใหม่ ซึ่งหมายความว่า จะไม่สามารถสู้ความในข้อเรียกร้องเดิมได้อีก

เอกสารดังกล่าวระบุว่า "บริษัทแอปเปิล อิงค์ โจทก์ และบริษัทซัมซุง อิเลคโทรนิคส์, บริษัทซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ อเมริกา และบริษัทซัมซุง เทเลคอมมิวนิเคชันส์ อเมริกา จำเลย ขอแจ้งให้ศาลทราบว่า ทั้งสองฝ่ายได้ตกลงที่จะยุติและระงับคำฟ้องคงค้าง รวมถึงคำฟ้องแย้งในกรณีดังกล่าว"

ผู้พิพากษาลูซี โกห์ ระบุในเอกสารว่า ทั้งสองฝ่ายได้ตกลงที่จะยุติคำฟ้องและคำฟ้องแย้งที่เหลือทั้งหมดในการฟ้องคดีครั้งนี้ โดยทั้งสองฝ่ายจะ "รับผิดชอบค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายของทนายความเอง"

ทั้งนี้ แอปเปิลได้ยื่นฟ้องต่อศาลว่า บริษัทซัมซุงได้เลียนแบบดีไซน์สมาร์ทโฟน iPhone ของแอปเปิล โดยเมื่อเดือนที่ผ่านมา ศาลสหรัฐได้ตัดสินให้ซัมซุงจ่ายค่าเสียหาย 539 ล้านดอลลาร์สหรัฐแก่แอปเปิล

แต่เดิมนั้น ซัมซุงเคยจ่ายค่าเสียหายแก่แอปเปิลเป็นเงิน 1.05 พันล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อปี 2555 อย่างไรก็ดี ได้มีการขออุทธรณ์คดีมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้คดีดังกล่าวต้องวิ่งขึ้นลงศาลฎีกาจนถึงปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ