"ไมครอน เทคโนโลยี" ถูกศาลจีนสั่งห้ามขายชิปชั่วคราว ในคดีสิทธิบัตรดีไซน์ชิป

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday July 4, 2018 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทยูไนเต็ด ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ คอร์ป (UMC) ผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์สัญชาติไต้หวัน เปิดเผยว่า ศาลชั้นกลางเมืองฝูโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้มีคำสั่งห้ามไม่ให้บริษัทไมครอน เทคโนโลยี ผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ของสหรัฐซึ่งเป็นคู่แข่ง ขายชิปหน่วยความจำในสหรัฐเป็นการชั่วคราว

แถลงการณ์ระบุว่า ศาลจีนได้มีคำสั่งก่อนชี้ขาดตัดสินคดี โดยห้ามไม่ให้บริษัทไมครอน เทคโนโลยี วางจำหน่ายสินค้า 26 รายการ ซึ่งรวมถึงหน่วยความจำเข้าถึงโดยสุ่มแบบพลวัต (DRAM) และหน่วยความจำแบบ NAND Flash

หุ้นของบริษัทไมครอน เทคโนโลยี ได้ร่วงลงถึง 8% เนื่องจากรายงานข่าวดังกล่าว

ทั้งนี้ คำตัดสินดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของข้อพิพาทระหว่างทั้งสองบริษัท โดยบริษัทไมครอนกล่าวหาว่า UMC ซึ่งเป็นบริษัทไต้หวัน ได้ขโมยดีไซน์ชิปของบริษัท เพื่อนำไปช่วยจีนในการผลิตชิปด้วยตนเอง และลดการพึ่งพาการนำเข้าชิปจากต่างประเทศในท้ายที่สุด

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ซึ่งรวมถึงรายงานข่าวที่ว่า รัฐบาลสหรัฐอาจปฏิเสธคำร้องของบริษัทไชน่า โมบายล์ ในการเข้าไปดำเนินธุรกิจในสหรัฐ โดยอ้างเหตุผลด้านความมั่นคง ขณะที่ในวันศุกร์ที่ 6 ก.ค.นี้ จะเป็นวันที่สหรัฐเตรียมเรียกเก็บภาษี 25% ต่อสินค้านำเข้าจากจีนจำนวนมากกว่า 800 รายการ คิดเป็นมูลค่า 3.4 หมื่นล้านดอลลาร์ ทางด้านจีนก็เตรียมเก็บภาษี 25% ต่อสินค้าสหรัฐในวงเงินเดียวกันในวันดังกล่าวเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ