บ.แม่ "กูเกิล" ซุ่มตั้งบริษัทยานยนต์ไร้คนขับในจีน หลังพนักงานออกโรงค้านเปิดตัวเสิร์ชเอ็นจิ้น

ข่าวเทคโนโลยี Monday August 27, 2018 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อจีนรายงานว่า อัลฟาเบท บริษัทแม่ของกูเกิล ได้มีการจัดตั้งบริษัทสาขาในจีนให้กับธุรกิจยานยนต์ไร้คนขับในเครืออย่างเวย์โม (Waymo) เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งบ่งชี้ว่าอัลฟาเบทเล็งคว้าส่วนแบ่งตลาดในอุตสาหกรรมที่รัฐบาลจีนให้ความสำคัญเช่นยานยนต์ไร้คนขับ หลังแผนการเปิดตัวเสิร์ชเอ็นจิ้นในจีนถูกพนักงานออกโรงค้าน

รายงานข่าวดังกล่าวมีขึ้นหลังก่อนหน้านี้ไม่นาน นายซันดาร์ พิชัย ซีอีโอกูเกิล ได้ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับแผนการเปิดให้บริการเสิร์ชเอ็นจิ้นในจีนว่า แผนการให้บริการดังกล่าวยังอีกยาวไกล พร้อมกับยอมรับว่า บริษัทยังคงสนใจทำธุรกิจในจีนเป็นอย่างยิ่ง แต่ก็จะพิจารณาแผนการทำธุรกิจในจีนอย่างระมัดระวัง

ด้านพนักงานของกูเกิลได้ออกมาวิจารณ์และประท้วงแผนการเปิดให้บริการดังกล่าวในจีน โดยให้เหตุผลเรื่องคุณธรรม พร้อมกับผลักดันให้บริษัทดำเนินธุรกิจด้วยความโปร่งใสมากยิ่งขึ้น หลังมีรายงานว่า กูเกิลจะยึดกับนโยบายการเซ็นเซอร์ที่เข้มงวดของจีนสำหรับการให้บริการดังกล่าว

อย่างไรก็ดี แผนบุกตลาดจีนของบริษัทแม่ของกูเกิล ดูครอบคลุมมากกว่าเพียงเรื่องเสิร์ชเอ็นจิ้น เพราะจีนมีฐานผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมากที่สุดในโลก โดยนอกเหนือจากเสิร์ชเอ็นจิ้นแล้ว กูเกิลยังได้มีการเปิดศูนย์วิจัยในจีน พร้อมโปรโมทเครื่องมือซอฟต์แวร์ของตนแก่กลุ่มนักพัฒนา

นอกจากนี้ จีนยังเป็นประเทศที่น่าดึงดูดอย่างยิ่งสำหรับอัลฟาเบท เมื่อประเมินจากศักยภาพในการจับมือเป็นพันธมิตรกับบริษัทในท้องถิ่น ความสามารถของบุคลากร และผู้บริโภค ซึ่งหมายความว่า ในอนาคตอัลฟาเบทอาจต้องยอมทำตามคำสั่งของรัฐบาลจีน ในลักษณะเดียวกันกับที่แอปเปิลยอมถอดแอปพลิเคชันบางรายการออกก่อนที่จะเปิดขายในจีน หรือการที่ไมโครซอฟท์และอเมซอนยอมทำตามข้อเรียกร้องของจีนเกี่ยวกับการบันทึกข้อมูลของลูกค้าเพื่อให้บริการคลาวด์คอมพิวติ้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ