ผลสำรวจชี้ "เฟซบุ๊ก" สูญเสียฐานผู้ใช้งานในกลุ่มคนหนุ่มสาวมากกว่าในกลุ่มผู้สูงอายุ

ข่าวเทคโนโลยี Thursday September 6, 2018 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดย Pew Research Center ระบุว่า เฟซบุ๊กได้สูญเสียฐานผู้ใช้งานในกลุ่มหนุ่มสาวเป็นจำนวนมาก โดย 1 ใน 4 ของผู้ใช้งานกลุ่มนี้ได้ลบแอปพลิเคชันเฟซบุ๊กออกจากสมาร์ทโฟนในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา

ผลสำรวจพบว่า 44% ของผู้ใช้งานเฟซบุ๊กที่มีอายุอยู่ในช่วง 18-29 ปี ได้ลบแอปพลิเคชันเฟซบุ๊กออกจากโทรศัพท์มือถือในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา และมีประมาณ 42% ไม่ได้เข้าใช้งานเฟซบุ๊กเป็นเวลาหลายสัปดาห์หรือมากกว่า

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เฟซบุ๊กกำลังถูกตรวจสอบอย่างหนักในเรื่องการรักษาความเป็นส่วนตัว และการชี้นำข้อมูลผิดๆในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ตั้งแต่เหตุอื้อฉาวเมื่อต้นปีนี้ ในกรณีที่บริษัทเคมบริดจ์ อนาลิติกา ได้เข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้เฟซบุ๊กกว่า 87 ล้านรายโดยไม่ได้รับอนุญาต

ทั้งนี้ Pew ได้สำรวจผู้ใช้งานเฟซบุ๊กในสหรัฐกว่า 3,400 รายในช่วงเดือนพ.ค.และมิ.ย. และพบว่ากว่า 54% ของผู้ใช้ที่อายุ 18 ปีและมากกว่าได้ตั้งค่าความเป็นส่วนตัวของพวกเขา

จำนวนของผู้ใช้งานวัยหนุ่มสาวที่ลบแอปพลิเคชันเฟซบุ๊กนั้นมีมากกว่าผู้ใช้ที่มีอายุ 65 ปีหรือมากกว่าอยู่ประมาณ 4 เท่า โดยมีผู้ใช้งานในกลุ่มผู้สูงอายุเพียงประมาณ 12% ที่ลบแอปพลิเคชันในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา

การเปิดเผยผลสำรวจดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่แจ็ค ดอร์ซีย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของทวิตเตอร์ และเชอริล แซนด์เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของเฟซบุ๊ก ได้เข้าให้ข้อมูลต่อคณะกรรมาธิการข่าวกรองของวุฒิสภาสหรัฐ เกี่ยวกับวิธีการที่เฟซบุ๊กจะจัดการกับคอนเทนต์การเมืองบนแพลตฟอร์มของเฟซบุ๊ก

การเข้าให้ข้อมูลต่อคณะกรรมาธิการข่าวกรองของวุฒิสภาสหรัฐครั้งนี้ ผู้บริหารของเฟซบุ๊กยอมรับว่า เฟซบุ๊กดำเนินการช้าเกินไปและไม่ทันท่วงที นอกจากนี้ยังยอมรับว่า บัญชีเฟซบุ๊กประมาณ 3-4% เป็นบัญชีปลอม โดยไม่นานมานี้ เฟซบุ๊ก ได้ลบเพจของนายอเล็กซ์ โจนส์ นักทฤษฎีสมคบคิดชาวสหรัฐ ทั้งสิ้น 4 เพจด้วยกัน ฐานละเมิดนโยบายที่ห้ามไม่ให้มีพฤติกรรมรุนแรง ซึ่งรวมถึงวาทกรรมที่สร้างความเกลียดชัง

ทั้งนี้ ข่าวผู้บริหารของเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์เข้าให้ข้อมูลต่อคณะกรรมาธิการข่าวกรองของวุฒิสภาสหรัฐ ได้ฉุดราคาหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีในตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงเมื่อคืนนี้ และได้ฉุดดัชนี Nasdaq ปิดตลาดดิ่งกว่า 1% เมื่อคืนนี้ด้วย โดยหุ้นเฟซบุ๊ก ร่วงลง 2.3% หุ้นทวิตเตอร์ ดิ่งลง 6.1% หุ้นอัลฟาเบท ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล ปรับตัวลง 0.9% หุ้นไมโครซอฟท์ ร่วงลง 2.9% หุ้นอเมซอนดอทคอม ร่วงลง 2.2% หุ้นเน็ตฟลิกซ์ ดิ่งลง 6.2% และหุ้นสแนป ปรับตัวลง 4.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ