เฟซบุ๊กเผยพบช่องโหว่ความปลอดภัย กระทบบัญชีผู้ใช้ 50 ล้านราย

ข่าวเทคโนโลยี Saturday September 29, 2018 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เฟซบุ๊ก อิงค์ เปิดเผยว่า บริษัทตรวจพบปัญหาด้านความปลอดภัยที่เปิดช่องโหว่ให้แฮกเกอร์เข้าถึงข้อมูลของบัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊กเกือบ 50 ล้านบัญชี

สื่อโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ระบุในแถลงการณ์ว่า ทีมวิศวกรของเฟซบุ๊กตรวจพบเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า ผู้โจมตีได้อาศัยช่องโหว่ในฟีเจอร์ "View As" ของเฟซบุ๊ก ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่ทำให้เห็นว่าคนอื่นๆ มองเห็นหน้าโปรไฟล์ของตนเองอย่างไร

แถลงการณ์ผ่านบล็อกระบุว่า ช่องโหว่ดังกล่าวเปิดทางให้แฮกเกอร์เข้ามาขโมยโทเคน หรือกุญแจดิจิทัล เพื่อเจาะเข้าบัญชีผู้ใช้คนอื่นได้ อย่างไรก็ดี ขณะนี้เฟซบุ๊กได้ทำการรีเซ็ตโทเคนของบัญชีผู้ใช้ 50 ล้านบัญชีที่ได้รับผลกระทบ รวมถึงอีก 40 ล้านบัญชีที่ใช้ฟีเจอร์ "View As"

"เราให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อย่างจริงจังมาก และต้องการให้ทุกท่านทราบถึงสิ่งที่เกิดขึ้น และขอให้ทราบว่า เราได้ลงมือดำเนินการทันทีเพื่อปกป้องความปลอดภัยของผู้ใช้" โพสต์ของเฟซบุ๊กระบุ "ทุกคนไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนรหัสผ่าน"

ด้านซีอีโอ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก กล่าวผ่านบัญชีเฟซบุ๊กของตนเองว่า บริษัทได้แก้ไขปัญหาดังกล่าวแล้วในคืนวันพฤหัสบดี เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้โจมตี หรือใครก็ตาม เข้ามาขโมยโทเคนได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ