รัฐบาลญี่ปุ่นสั่ง "เฟซบุ๊ก" ยกระดับมาตรการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

ข่าวเทคโนโลยี Monday October 22, 2018 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นมีคำสั่งให้เฟซบุ๊กยกระดับมาตรการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หลังเกิดเหตุข้อมูลรั่วไหลครั้งใหญ่ จนส่งผลกระทบต่อผู้ใช้งานเฟซบุ๊ก 87 ล้านคนทั่วโลก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นับเป็นครั้งแรกที่คณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของรัฐบาลญี่ปุ่นมีคำสั่งในลักษณะดังกล่าวต่อเฟซบุ๊ก

คณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของรัฐบาลญี่ปุ่นซึ่งได้สอบสวนกรณีข้อมูลรั่วไหลร่วมกับทางการอังกฤษนั้น มีคำตัดสินว่า การบริหารจัดการข้อมูลส่วนบุคคลของเฟซบุ๊ก รวมถึงคำชี้แจงที่เฟซบุ๊กได้เผยแพร่ต่อผู้ใช้งานนั้นเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังมีข่าวออกมาว่า เคมบริดจ์ อนาลิติกา ซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์ข้อมูลการเมือง สามารถเข้าถึงข้อมูลโปรไฟล์ของผู้ใช้บริการเฟซบุ๊กจำนวน 87 ล้านคนโดยไม่ได้รับอนุญาต และบริษัทได้นำข้อมูลดังกล่าวเอื้อประโยชน์ต่อทีมหาเสียงของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปี 2559

ข้อมูลจากคณะกรรมการฯระบุว่า ผู้ใช้งานเฟซบุ๊กในญี่ปุ่นได้รับผลกระทบแล้วกว่า 100,000 ราย โดยทางคณะกรรมการฯจะสั่งการให้เฟซบุ๊กออกมาตอบสนองต่อปัญหาดังกล่าวอย่างเหมาะสม ซึ่งรวมถึงการออกมาชี้แจงผู้ใช้งานอย่างเพียงพอ และลบข้อมูลทิ้งตามความจำเป็น แม้ยังไม่มีการยืนยันว่ามีการนำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้งานจริง ๆ

นอกจากนี้ ทางคณะกรรมการยังเตรียมสั่งการให้เฟซบุ๊กตรวจสอบกรณีแฮกเกอร์ลักลอบเจาะเข้าสู่ระบบของบริษัทในเดือนที่แล้ว และได้เข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานราว 29 ล้านคน พร้อมเรียกร้องให้เฟซบุ๊กออกมาตรการป้องกันการขโมยข้อมูลในลักษณะเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ