ซินหัวเปิดตัว "ผู้ประกาศข่าว AI" คนแรกของโลกสอดคล้องนโยบายรัฐบาลจีน

ข่าวเทคโนโลยี Friday November 9, 2018 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัว ได้เปิดตัวผู้ประกาศข่าวที่พัฒนาขึ้นจากเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) คนแรกของโลก ในงานประชุมอินเทอร์เน็ตโลก (World Internet Conference) ครั้งที่ 5 ที่เมืองอูเจิ้น มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ที่ต้องการให้ใช้ AI ในการแข่งขันเพื่อรองรับกับเทคโนโลยีในอนาคต

ผู้ประกาศข่าว AI คนดังกล่าวถูกพัฒนาขึ้นจากความร่วมมือกับเว็บไซต์โซ่โก่ว ดอตคอม ซึ่งเป็นเสิร์ชเอนจินของจีน โดยซินหัวอ้างว่า ประกาศข่าว AI จะสามารถอ่านข่าวได้อย่างเป็นธรรมชาติ เช่นเดียวกับผู้ประกาศข่าวมืออาชีพที่มีตัวตนอยู่จริง

"สวัสดีครับ คุณกำลังรับชมการรายงานข่าวภาษาอังกฤษ" ผู้ประกาศข่าว AI กล่าวในการรายงานข่าวครั้งแรกของเขา พร้อมระบุในวีดีโอแนะนำตัวด้วยว่า "ผมจะทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยเพื่อแจ้งข่าวสารให้พวกคุณทราบ ในณะที่ข่าวต่างๆจะถูกพิมพ์เข้าสู่ระบบของผมอย่างต่อเนื่อง และผมก็กำลังเฝ้ารอที่จะได้มอบประสบการณ์การรับชมข่าวสารรูปแบบใหม่ให้กับพวกคุณ"

นอกจากเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษแล้ว โปรแกรมดังกล่าวยังมีผู้ประกาศข่าวอีกคนที่อ่านข่าวเป็นภาษาจีนอีกด้วย

ซินหัวระบุว่า ผู้ประกาศข่าว AI จะสามารถทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อลดต้นทุนในการผลิตข่าว และจะมีประโยชน์อย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการรายงานข่าวด่วนอย่างทันท่วงที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ