สนง.ตำรวจญี่ปุ่นเผยพบคดีต้องสงสัยฟอกเงินดิจิทัล 6,000 คดีในเดือนม.ค.-ต.ค.

ข่าวเทคโนโลยี Thursday December 6, 2018 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานตำรวจแห่งชาติของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ทางสำนักงานได้รับรายงานการกระทำความผิดที่ต้องสงสัยว่าเป็นการฟอกเงินผ่านสกุลเงินดิจิทัลเกือบ 6,000 คดีในช่วงเดือนมกราคมถึงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ตัวเลขดังกล่าวสูงกว่า 669 คดีในลักษณะเดียวกันนี้ที่มีการรายงานในช่วงเดือนเมษายนถึงธันวาคมปีที่แล้วถึง 8 เท่า โดยผู้ให้บริการสกุลเงินดิจิทัลจะต้องรายงานการทำธุรกรรมต้องสงสัยเกี่ยวข้องกับการฟอกเงินให้กับเจ้าหน้าที่ได้รับทราบ หลังกฎหมายว่าด้วยการป้องกันการโยกย้ายถ่ายโอนที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมได้รับการปรับแก้ในเดือนเมษายน 2560

เจ้าหน้าที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติญี่ปุ่นตั้งข้อสังเกตว่า จำนวนตัวเลขรายงานที่เพิ่มขึ้นนั้น มาจากการที่ผู้ประกอบการสามารถปรับตัวเข้ากับระบบแจ้งเตือน พร้อมระบุว่า "เราพบเห็นการโจรกรรมสกุลเงินดิจิทัลและผู้ประกอบการเชื่อว่าจะต้องพิจารณากลั่นกรองการทำธุรกรรมอย่างจริงจัง"

ในรายงานการโอนเงินที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรม ซึ่งเผยแพร่ออกมาในวันนี้ คณะกรรมการความปลอดภัยสาธารณะแห่งชาติชี้ให้เห็นถึงความเสี่ยงของการทำธุรกรรมผ่านสกุลเงินดิจิทัล สู่การนำไปใช้ในทางมิชอบ นอกจากนี้คณะกรรมการฯยังตั้งข้อสังเกตด้วยว่า สกุลเงินดิจิทัลเหล่านี้สามารถโอนไปต่างประเทศได้อย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องระบุตัวตนเนื่องจากธุรกรรมส่วนใหญ่อยู่บนระบบออนไลน์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ