"กูเกิล" เร่งดำเนินการปิด "กูเกิล พลัส" หลังพบบั๊กทำข้อมูลผู้ใช้งานหลุดรอบสอง

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday December 11, 2018 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กูเกิล เปิดเผยว่า บริษัทกำลังเร่งดำเนินการปิด "กูเกิล พลัส" ซึ่งเป็นการบริการเครือข่ายสังคมออนไลน์ เนื่องจากการพบบั๊กรอบใหม่ได้สร้างความเสี่ยงต่อข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งาน

กูเกิลตัดสินใจเร่งการ "ระงับ" การบริการกูเกิล พลัส เอพีไอ ให้เร็วขึ้น 4 เดือนจากที่เคยประกาศไปก่อนหน้านี้ โดยบริษัทระบุว่า "ผู้ใช้งานส่วนหนึ่งได้รับผลกระทบจากการอัพเดตซอฟต์แวร์เมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา โดยมีบั๊กที่ส่งกระผลทบต่อกูเกิล พลัส เอพีไอ "

กูเกิล ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในเมาเทนวิว รัฐแคลิฟอร์เนีย กล่าวว่า บั๊กถูกค้นพบในระหว่างขั้นตอนการตรวจสอบมาตรฐานและได้รับการแก้ไขภายในหนึ่งสัปดาห์

"ไม่มีบุคคลที่สามเข้ามาผัวพันกับระบบของเรา และเราก็ไม่พบหลักฐานว่านักพัฒนาแอปที่ไม่ได้เข้าระบบมาถึง 6 วันจะทราบถึงปัญหาหรือนำไปใช้ในทางที่ไม่ถูกต้อง" กูเกิลระบุ

กูเกิลจะระงับการบริการกูเกิลพลัส เอพีไอ ภายในระยะเวลา 90 วัน และเปลี่ยนวันปิดการบริการจากเดือนส.ค. 2562 มาเป็นเดือนเม.ย. 2562

กูเกิลระบุว่า ปัญหานี้ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้ 52.5 ล้านบัญชี โดยอาจเปิดเผยข้อมูลพื้นฐานผู้ใช้งาน อาทิ ชื่อ อีเมล อาชีพ และอายุ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มีปัญหาที่คล้ายกันนี้ของกูเกิล พลัส เกิดขึ้นเมื่อเดือนต.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้ข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานรั่วไหล และสร้างความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับการจัดการข้อมูลผู้ใช้ของบริษัท อินเทอร์เน็ตแห่งนี้ ตลอดจนนโยบายด้านความโปร่งใสของบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ