อัยการสูงสุดกรุงวอชิงตันดี.ซี.ยื่นฟ้อง "เฟซบุ๊ก" ข้อหาละเมิดความเป็นส่วนตัว

ข่าวเทคโนโลยี Thursday December 20, 2018 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคาร์ล ราซีน อัยการสูงสุดแห่งกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.ได้ยื่นฟ้องร้องต่อบริษัทเฟซบุ๊กในข้อหาละเมิดความเป็นส่วนตัว จากเหตุการณ์ที่ทางเฟซบุ๊กยอมให้แคมบริดจ์ อนาลิติกา ซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์การเมือง สามารถเข้าถึงข้อมูลโปรไฟล์ของผู้ใช้บริการเฟซบุ๊กจำนวน 50 ล้านคนโดยไม่ได้รับอนุญาต

นายคาร์ลกล่าวในแถลงการณ์ว่า "เฟซบุ๊กล้มเหลวที่จะปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน และยังปกปิดไม่ให้ผู้ใช้งานรู้ว่าใครเข้าถึงข้อมูลของพวกเขา และจะนำข้อมูลที่ได้ไปใช้ทำอะไร เฟซบุ๊กทำให้ผู้ใช้งานเผชิญความเสี่ยงที่จะถูกควบคุมโดยการยอมให้บริษัทอย่างแคมบริดจ์ อนาลิติกาและแอปพลิเคชั่นอื่นๆ เก็บรวบรวมข้อมูลส่วนของโดยไม่ได้รับอนุญาตจากผู้ใช้ได้"

ข้อร้องเรียนระบุว่าในปี 2556 แอปพลิเคชั่นทดสอบบุคลิกภาพของเฟซบุ๊กได้ขายข้อมูลส่วนตัวและรายชื่อเพื่อนของผู้ใช้งานให้แก่แคมบริดจ์ อนาลิติกา ซึ่งได้ถูกนำไปใช้เพื่อช่วยในการหาเสียงของนายโดนัลด์ ทรัมป์ โดยแคมบริดจ์ อนาลิติกาได้ให้บริการคำปรึกษาแก่ทีมหาเสียงของทรัมป์ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2559

แถลงการณ์ระบุว่า ผู้ใช้งานเฟซบุ๊กจำนวน 852 รายได้ทำการติดตั้งแอปพลิเคชั่นที่พัฒนาโดยนายอเล็กซานเด โคแกน แห่งบริษัทโกลบอล ซายน์ รีเซิร์ช (Global Science Research) แต่แอปพลิเคชั่นดังกล่าวได้เก็บรวบรวมข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้กลุ่มนั้น รวมถึงรายชื่อเพื่อน ซึ่งถือเป็นการละเมิดความเป็นส่วนตัว โดยคาดว่ามีผู้เสียหายกว่า 340,000 ราย

รายงานระบุว่า หลังจากที่ได้มีการยื่นฟ้อง ทางเฟซบุ๊กได้กล่าวในแถลงการณ์ว่า "เรากำลังตรวจสอบข้อกล่าวหา และหวังว่าจะมีโอกาสหารือกับอัยการสูงสุดในวอชิงตันดี.ซี.และที่อื่นๆ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ