สื่อเผย "ทรัมป์" เล็งออกคำสั่งห้ามใช้อุปกรณ์เทเลคอมจีนในโครงการ 5G

ข่าวเทคโนโลยี Friday February 8, 2019 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว Politico ของสหรัฐรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เตรียมลงนามในคำสั่งฝ่ายบริหารสัปดาห์หน้า เพื่อห้ามไม่ให้มีการใช้อุปกรณ์โทรคมนาคมจีนในโครงการพัฒนาเครือข่ายไร้สาย 5G ของสหรัฐ

รายงานระบุว่า ทางการสหรัฐมีแผนประกาศคำสั่งดังกล่าว ก่อนมหกรรมใหญ่ในแวดวงโทรคมอย่าง MWC Barcelona จะเปิดฉากขึ้นในวันที่ 25 ก.พ.นี้

อย่างไรก็ดี ทางทำเนียบขาวยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐอาจดำเนินมาตรการตอบโต้ หากประเทศพันธมิตรยังคงเพิกเฉยต่อคำเตือนเรื่องการห้ามร่วมมือกับบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคมของจีน เช่น บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี ขณะที่สหรัฐเพิ่มแรงกดดันต่อชาติพันธมิตรในยุโรป

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ระบุว่า สหรัฐไม่ได้อยู่ในขั้นที่จะสามารถเข้าไปมีบทบาทในการกำหนดแนวทางของประเทศนั้นๆ ได้ แต่เสริมว่าสหรัฐจะยังคงเดินหน้าเรียกร้องให้ชาติพันธมิตรไม่ลงนามทำสัญญากับซัพพลายเออร์ของจีนบางราย

ทั้งนี้ ความคิดเห็นดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางความพยายามของสหรัฐในการผลักดันประเทศพันธมิตรในยุโรปและทั่วโลกให้หลีกเลี่ยงการใช้อุปกรณ์จากหัวเว่ยหรือบริษัทจีนรายอื่นๆ ในระบบพาณิชย์ ในขณะที่ประเทศเหล่านั้นกำลังเตรียมความพร้อมยกระดับเทคโนโลยีเครือข่ายโทรศัพท์ไร้สายคลื่นความถี่ 5G


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ