ผู้ว่าฯแคลิฟอร์เนียเรียกร้องบริษัทเทคโนโลยีจ่ายเงินส่วนแบ่งรายได้จากการนำข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้ไปใช้ประโยชน์

ข่าวเทคโนโลยี Sunday February 17, 2019 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกวิน นิวซอม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย แสดงจุดยืนต่อต้านการที่บริษัทเทคโนโลยีแสวงหาประโยชน์จากผู้ใช้ ชี้ผู้บริโภคควรได้รับส่วนแบ่งรายได้จากข้อมูลส่วนบุคคลที่บรรดาบริษัทเทคโนโลยีนำไปใช้ประโยชน์

นายนิวซอมระบุว่า บริษัทเทคโนโลยี ซึ่งหลายแห่งมีสำนักงานตั้งอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ทำเงินหลายพันล้านดอลลาร์จากการเก็บรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้ ผู้บริโภคในรัฐแคลิฟอร์เนียจึงควรที่จะได้รับส่วนแบ่งรายได้ที่เกิดจากข้อมูลของพวกเขาเอง

"ผู้บริโภคมีสิทธิที่จะรู้และตรวจสอบได้ว่า ข้อมูลของพวกเขาถูกนำไปใช้อย่างไร" นายนิวซอมกล่าว

"ผมขอให้ทีมงานจัดทำข้อเสนอเกี่ยวกับส่วนแบ่งรายได้จากข้อมูลสำหรับชาวแคลิฟอร์เนีย เพราะเราทราบดีว่า ข้อมูลของท่านมีค่า และข้อมูลเหล่านั้นเป็นของท่าน"

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ข้อเสนอดังกล่าวของผู้ว่าฯ แคลิฟอร์เนียยังเป็นเพียงแนวคิดและยังไม่มีรายละเอียด ขณะเดียวกัน นายนิวซอมยังได้เปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนด้วย

ด้านผู้เชี่ยวชาญได้ออกมาเตือนว่า ข้อเสนอดังกล่าวอาจส่งผลกระทบในทางตรงกันข้าม กล่าวคือ ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตอาจยินยอมให้ข้อมูลส่วนตัวเพื่อแลกกับเงินเพียงไม่กี่ดอลลาร์ ซึ่งนั่นจะยิ่งทำให้เกิดปัญหา

นายเจฟฟรีย์ เชสเตอร์ ผู้อำนวยการบริหารศูนย์ประชาธิปไตยดิจิทัล กล่าวกับสถานีโทรทัศน์ซีบีเอสว่า "ประชาชนไม่ควรหลงกลด้วยการขายข้อมูลส่วนตัวแลกกับเงินเพียงเล็กน้อย การขายข้อมูลแลกกับเงินไม่กี่เหรียญไม่ใช่คำตอบ และจะยิ่งทำให้ปัญหาเลวร้ายยิ่งขึ้น"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ