"ปอมเปโอ" เตือนนานาชาติกรณีใช้อุปกรณ์ "หัวเว่ย" ขู่สหรัฐไม่เป็นพันธมิตรด้วย

ข่าวเทคโนโลยี Thursday February 21, 2019 21:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ได้เตือนชาติพันธมิตรกรณีใช้อุปกรณ์โทรคมนาคมของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ ซึ่งเป็นบริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของจีน โดยได้ขู่ว่า ถ้าชาติเหล่านี้เลือกใช้อุปกรณ์ของหัวเว่ยแล้ว สหรัฐจะไม่เป็นพันธมิตรหรือแบ่งปันข้อมูลกับประเทศเหล่านี้ เนื่องด้วยเหตุผลด้านความมั่นคง

นายปอมเปโอ ให้สัมภาษณ์กับสถานีข่าวฟ็อกซ์ว่า ประเทศต่าง ๆ ควรเข้าใจความเสี่ยงในการใช้อุปกรณ์ของหัวเว่ย และหากท้ายที่สุดประเทศเหล่านี้ตัดสินใจใช้อุปกรณ์ของหัวเว่ยแล้ว สหรัฐจะไม่สามารถร่วมงานกับประเทศเหล่านี้ได้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางความพยายามของสหรัฐในการผลักดันประเทศพันธมิตรในยุโรปและทั่วโลก ให้หลีกเลี่ยงการใช้อุปกรณ์จากหัวเว่ยหรือบริษัทจีนรายอื่น ๆ ในระบบพาณิชย์ ในขณะที่ประเทศเหล่านั้นกำลังเตรียมความพร้อมยกระดับเทคโนโลยีเครือข่ายโทรศัพท์ไร้สายคลื่นความถี่ 5G

ล่าสุดไม่นานมานี้ กระทรวงการต่างประเทศของจีนออกแถลงการณ์ระบุว่า สหรัฐและประเทศอื่น ๆ ยังไม่ได้แสดงหลักฐานที่มีน้ำหนักเพียงพอที่จะเชื่อได้ว่าบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของประเทศ และประเทศเหล่านี้กระพือกระแสความกลัวหัวเว่ยเนื่องจากต้องการปกป้องผลประโยชน์ของตนเอง

"ผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์หัวเว่ยกำลังกุเรื่องภัยคุกคาม และใช้อำนาจรัฐในการกดขี่สิทธิในการพัฒนาอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และผลประโยชน์ของบริษัทจีน รวมทั้งใช้การเมืองเพื่อแทรกแซงเศรษฐกิจ" นางหัว ชุนหยิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าว

"ทุกประเทศควรดำเนินการในเรื่องนี้อย่างเป็นธรรม และมีเหตุผล มากกว่าที่จะสร้างเรื่องกล่าวหาเพื่อผลประโยชน์ของตนเอง ซึ่งเป็นการกระทำที่เสแสร้ง และไม่ยุติธรรม" นางหัวกล่าว

แถลงการณ์ของจีนในครั้งนี้ถือว่ารุนแรงที่สุด นับตั้งแต่ที่สหรัฐและอีกหลายประเทศได้สั่งห้ามหัวเว่ยเข้าร่วมโครงการ 5G เนื่องจากวิตกว่าบริษัทอาจทำการจารกรรมข้อมูลให้แก่รัฐบาลจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ