ประธาน "หัวเว่ย" ย้ำบริษัทไม่ได้ทำสิ่งเลวร้าย หลังถูกสหรัฐแบนเทคโนโลยี 5G

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday February 27, 2019 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกัว ผิง ประธานบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ของจีน ย้ำว่า หัวเว่ยไม่ได้กระทำสิ่งที่เลวร้าย โดยนายกัวได้กล่าวในระหว่างการอภิปรายในงาน MWC 2019 หรือในชื่อเดิมคือ Mobile World Congress ในเมืองบาร์เซโลนาของสเปน เมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ถ้อยแถลงของประธานหัวเว่ยซึ่งขึ้นในระหว่างการอภิปรายประเด็นความมั่นคงทางไซเบอร์นั้น เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่สหรัฐพยายามกดดันให้รัฐบาลชาติตะวันตกยกเลิกการใช้เทคโนโลยีของหัวเว่ยในการสร้างเครือข่าย 5G

ทั้งนี้ เทคโนโลยี 5G และการเชื่อมต่อความเร็วสูงมีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับการพัฒนา Internet of Things (IoT), เศรษฐกิจดิจิทัล ระบบอัตโนมัติ และรถยนต์อัจฉริยะ

ในระหว่างการอภิปรายในงาน MWC 2019 ประธานหัวเว่ยได้พยายามลดกระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับความมั่นคง โดยกล่าวว่า "เพื่อสร้างระบบที่เราทุกคนสามารถไว้วางใจได้ เราจำเป็นต้องมีความรับผิดชอบที่เห็นพ้องต้องกัน, มาตรฐานที่เป็นเอกภาพและกฎระเบียบที่ชัดเจน เราสามารถพูดได้อย่างเต็มภาคภูมิว่า 5G นั้นปลอดภัยกว่า 4G และในฐานะผู้จัดจำหน่ายนั้น เราไม่ได้ดำเนินการเครือข่ายของผู้ให้บริการ และเราไม่ได้เป็นเจ้าของข้อมูลของผู้ให้บริการด้วย"

ประธานบริษัทหัวเว่ยยังได้ปฏิเสธคำกล่าวอ้างของรัฐบาลสหรัฐที่ระบุว่า หัวเว่ยละเมิดกฎหมายทรัพย์สินทางปัญญาหรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับการจารกรรมข้อมูล พร้อมกล่าวว่า "สิ่งที่เราให้คำมั่นได้ก็คือ เราจะไม่ทำสิ่งที่ไม่ดี เราจะไม่ทำสิ่งที่เลวร้าย"

ทั้งนี้ มีรายงานว่า รัฐบาลสหรัฐพยายามแบนหัวเว่ยจากการเป็นผู้จัดหาอุปกรณ์ในโครงสร้างพื้นฐานสำหรับเครือข่าย 5G แต่นายกัว ผิง ได้เน้นย้ำความเชื่อมั่นสำหรับประเทศอื่นๆที่กำลังพิจารณาจะตัดสินใจเช่นเดียวกับสหรัฐ โดยกล่าวว่า"หัวเว่ยไม่เคยและจะไม่เปิดทางให้เกิดการสร้างช่องโหว่ของระบบซอฟท์แวร์เป็นอันขาด เราจะไม่อนุญาตให้ใครก็ตามทำเช่นนั้นในอุปกรณ์ของเรา เรามีความรับผิดชอบอย่างจริงจังในเรื่องนี้"

นอกจากนี้ ประธานหัวเว่ยยังกล่าวด้วยว่า "ข้อกล่าวหาด้านความมั่นคงของสหรัฐที่มีต่อ 5G ของเรานั้น ไม่มีหลักฐานสนับสนุน ดังนั้นสำหรับเทคโนโลยีที่สุดยอดที่สุดและความมั่นคงปลอดภัยที่ดีขึ้น กรุณาเลือกใช้อุกรณ์ของหัวเว่ย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ