นิวยอร์กไทม์สเผย "หัวเว่ย" เตรียมฟ้องรัฐบาลสหรัฐกรณีสั่งห้ามหน่วยงานรัฐใช้สินค้าของบริษัท

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday March 5, 2019 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า หัวเว่ย เทคโนโลยี ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีน เตรียมฟ้องเอาผิดต่อรัฐบาลสหรัฐในกรณีสั่งห้ามหน่วยงานรัฐบาลกลางใช้สินค้าของหัวเว่ย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลสหรัฐได้แสดงความกังวลว่า สินค้าของหัวเว่ยอาจเปิดทางสู่การจารกรรมข้อมูลและเป็นอุปสรรคต่อโครงข่ายด้านการสื่อสาร นอกจากนี้ สหรัฐยังพยายามผลักดันให้บรรดาประเทศพันธมิตรแบนสินค้าของหัวเว่ยจากระบบการจัดซื้อของภาครัฐ

นิวยอร์ก ไทม์ส ยังระบุด้วยว่า หัวเว่ยเตรียมประกาศในสัปดาห์นี้ว่า การฟ้องร้องในคดีดังกล่าวได้ถูกส่งข้อมูลไปยังศาลแขวงเมืองอีสต์เทิร์นดิสทริก รัฐเท็กซัส ซึ่งเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของบริษัทหัวเว่ยในสหรัฐ อย่างไรก็ตาม แผนการเหล่านี้ยังไม่ได้รับการยืนยันในขั้นตอนสุดท้ายและหัวเว่ยอาจตัดสินใจเพื่อเปลี่ยนแนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับแผนการดังกล่าว

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากทนายความของนางเมิ่ง หว่านโจว ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี ได้ฟ้องร้องรัฐบาลแคนาดา เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ร่วมกันจับกุมตัวและสอบสวนนางเมิ่งเป็นเวลากว่า 3 ชั่วโมง ซึ่งเป็นการละเมิดสิทธิ์พื้นฐานของเธอ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่แคนาดาเข้าจับกุมนางเมิ่ง ซึ่งอยู่ระหว่างการเปลี่ยนเที่ยวบิน เมื่อวันที่ 1 ธันวาคมปีที่แล้ว ตามคำร้องของรัฐบาลสหรัฐ และต้องถูกกักบริเวณให้อยู่แต่ภายในบ้าน บริเวณย่านชานเมืองแวนคูเวอร์ นับตั้งแต่ยื่นขอประกันตัวด้วยหลักทรัพย์มูลค่า 10 ล้านดอลลาร์แคนาดา หรือราว 7.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อวันที่ 11 ธันวาคมปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ