สหรัฐขู่งดให้ข่าวกรองเยอรมนี หากยอมให้ "หัวเว่ย" ร่วมสร้างโครงข่ายอินเทอร์เน็ต 5G

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday March 12, 2019 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า สหรัฐได้ขู่เยอรมนีว่าอาจจะงดให้ข้อมูลข่าวกรองต่อเยอรมนี หากเยอรมนีอนุญาตให้บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี เข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างโครงข่ายโมบาย-อินเทอร์เน็ต 5G ของประเทศ

นายริชาร์ด กรีเนลล์ เอกอัคราชทูตสหรัฐประจำเยอรมนี ได้กล่าวในจดหมายที่ส่งถึงรัฐมนตรีเศรษฐกิจของเยอรมนีว่า หากเยอรมนียอมให้หัวเว่ยหรือบริษัทสัญชาติจีนรายอื่นๆเข้าร่วมโครงการ 5G สหรัฐก็จะลดระดับความร่วมมือกับหน่วยงานด้านความมั่นคงของเยอรมนี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นครั้งแรกที่สหรัฐได้ส่งสารเตือนไปยังชาติพันธมิตรอย่างชัดเจน โดยระบุว่า การยอมให้หัวเว่ยเข้าร่วมโครงการ 5G เท่ากับเป็นการลดความร่วมมือด้านความมั่นคงกับสหรัฐ เนื่องจากองค์กรความมั่นคงของยุโรปต้องพึ่งพาข้อมูลข่าวกรองของสหรัฐในการต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้ายอย่างมาก

ทั้งนี้ สหรัฐได้เรียกร้องให้ชาติพันธมิตรรายอื่นๆกีดกันไม่ให้หัวเว่ยและบริษัทสัญชาติจีนในการเข้าร่วมโครงการก่อสร้างสาธารณูปโภคด้านการสื่อสารที่สำคัญ เนื่องจากวิตกกังวลว่าบริษัทเหล่านั้นจะแอบลักลอบส่งข้อมูลให้กับรัฐบาลจีน

อย่างไรก็ตาม ทางการเยอรมนีระบุว่า ไม่มีหลักฐานใดที่บ่งชี้ว่าหัวเว่ยจะใช้อุปกรณ์ของตนในการสอดแนมกลุ่มผู้ใช้งาน ด้วยเหตุนี้ จึงควรอนุญาตให้หัวเว่ยเข้าร่วมโครงการ 5G หากประเมินแล้วว่าทางบริษัทผ่านเกณฑ์พื้นฐานด้านความมั่นคง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ