วอชิงตันโพสต์เผย"มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก"อาจถูกลงโทษกรณีเฟซบุ๊กละเมิดความเป็นส่วนตัวผู้ใช้บริการ

ข่าวเทคโนโลยี Friday April 19, 2019 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์รายงานว่า คณะกรรมการการค้า (FTC) ของสหรัฐกำลังพิจารณาที่จะให้ นายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเฟซบุ๊ก รับผิดชอบต่อการปล่อยให้มีการละเมิดข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้บริการของเฟซบุ๊ก

วอชิงตัน โพสต์ รายงานว่า มีการพิจารณาบทลงโทษนายซัคเคอร์เบิร์กในการเจรจาเพื่อยุติคดีระหว่าง FTC กับเฟซบุ๊ก เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่แคมบริดจ์ อนาลิติกา ซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์ข้อมูลการเมือง สามารถเข้าถึงข้อมูลโปรไฟล์ของผู้ใช้เฟซบุ๊กจำนวน 87 ล้านคนโดยไม่ได้รับอนุญาต

การที่ FTC ลงโทษซีอีโอของบริษัทเทคโนโลยีนั้น เป็นเหตุการณ์ที่ไม่เกิดขึ้นบ่อยนัก และอาจเป็นตัวอย่างสำหรับผู้บริหารของบริษัทด้านเทคโนโลยีอื่นๆ ท่ามกลางการโจมตีเพิ่มขึ้นจากสาธารณะและทางการเมืองในประเด็นความเป็นส่วนตัว และการจัดการข้อมูลของผู้ใช้บริการ

วอชิงตัน โพสต์ระบุว่า ทางเลือกในการลงโทษนั้น อาจรวมถึงการบังคับให้นายซัคเคอร์เบิร์กต้องรับรองการปฏิบัติงานด้านความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้เฟซบุ๊กเป็นระยะๆ เพิ่มการคุมเข้มของ FTC หรือแม้แต่การลงโทษทางด้านการเงิน

ในช่วงต้นปีที่ผ่านมานั้น วอชิงตัน โพสต์รายงานว่า เฟซบุ๊กอาจต้องจ่ายค่าปรับสูงเป็นประวัติการณ์หลายพันล้านดอลลาร์ เพื่อหลีกเลี่ยงการดำเนินคดีในศาล

ปัญหาด้านการละเมิดความเป็นส่วนตัวของเฟซบุ๊กได้ถูกจับตามองอีกครั้ง หลังจากเฟซบุ๊กได้ออกมายอมรับเมื่อวานนี้ว่า รหัสผ่านของบัญชีผู้ใช้งานอินสตาแกรมหลายล้านบัญชีได้ถูกเก็บไว้ในรูปแบบของตัวอักษรธรรมดา และพนักงานของเฟซบุ๊กก็สามารถเข้าถึงรหัสดังกล่าวได้อย่างง่ายดาย

เฟซบุ๊กได้ออกมาเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า มีการตรวจพบรหัสผู้ใช้งานอินสตาแกรมหลายล้านรายการปรากฎอยู่ในเซิร์ฟเวอร์ของบริษัท ซึ่งหมายความว่า พนักงานทั้งหมดของเฟซบุ๊กที่มีอยู่กว่า 20,000 คนทั่วโลกจะสามารถค้นหาและอ่านค่ารหัสดังกล่าวได้

นอกจากนี้ รายงานระบุว่า การอัพโหลดข้อมูลการติดต่อทางอีเมลของผู้ใช้ 1.5 พันล้านรายโดยไม่ได้รับความยินยอมนั้น อาจเป็นการละเมิดกฎหมายของสหรัฐ และสหภาพยุโรป (EU)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ