เฟซบุ๊กออกนโนบายคุมเข้มไลฟ์สด หลังเกิดเหตุกราดยิงในนิวซีแลนด์

ข่าวเทคโนโลยี Thursday May 16, 2019 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เฟซบุ๊ก อิงค์ ประกาศว่า บริษัทได้เพิ่มความเข้มงวดของกฎการไลฟ์สตรีมมิง ก่อนการประชุมผู้นำระดับโลกจะเปิดฉากขึ้น โดยหวังที่จะควบคุมการแสดงออกถึงความรุนแรงบนโลกออนไลน์ หลังเกิดเหตุกราดยิงในนิวซีแลนด์

เมื่อวันที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมา มือปืนรายหนึ่งได้บุกกราดยิงผู้คนในโบสถ์ 2 แห่งในเมืองไคร์สต์เชิร์ชพร้อมกับไลฟ์สดออกอากาศทางเฟซบุ๊ก จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตถึง 51 ราย โดยเหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นโศกนาฎกรรมที่รุนแรงที่สุดของนิวซีแลนด์ และก่อให้เกิดกระแสเรียกร้องให้บริษัทเทคโนโลยีหันมาออกมาตรการที่เข้มงวดเพื่อต่อสู้กับกลุ่มหัวรุนแรง

เฟซบุ๊กระบุในแถลงการณ์ว่า บริษัทได้ออกนโยบาย "one-strike" สำหรับการใช้เฟซบุ๊ก ไลฟ์ โดยมีการจำกัดไม่ให้กลุ่มคนที่เคยทำผิดกฏร้ายแรงของเฟซบุ๊กใช้ฟีเจอร์ดังกล่าว

สำหรับผู้ที่ฝ่าฝืนกฎเป็นครั้งแรก จะถูกระงับการใช้งานเฟซบุ๊กไลฟ์ตามระยะเวลาที่กำหนด ขณะเดียวกัน เฟซบุ๊กได้ขยายขอบเขตของรูปแบบการกระทำความผิดตามนโยบาย one-strike อีกด้วย

นางเจซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวของเฟซบุ๊กจะถือเป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญของโครงการ "Christchurch Call" ซึ่งมีเธอเป็นหัวหอกสำคัญในการยุติการแพร่กระจายความรุนแรงบนโลกออนไลน์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ