"โซนี่" ประกาศถอนธุรกิจสมาร์ทโฟนออกจากอินเดีย เหตุแข่งขันดุเดือด

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday May 28, 2019 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โซนี่ คอร์ป บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น ได้ประกาศเลิกธุรกิจสมาร์ทโฟนในอินเดีย เนื่องจากการแข่งขันในตลาดอินเดียเป็นไปอย่างดุเดือด ในขณะที่ทางบริษัทเดินหน้าปรับการดำเนินงานทั่วโลกท่ามกลางยอดขายและผลกำไรที่ซบเซา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บริษัทโซนี่ อินเดีย ซึ่งเป็นบริษัทในเครือโซนี่ ได้ยุติการขายในอินเดียแล้วเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา โดยอินเดียเป็นตลาดใหญ่เป็นอันดับต้น ๆ ของโลก

นอกจากนี้ โซนี่ยังได้ยุติการขายสมาร์ทโฟนในภูมิภาคลาตินอเมริกา ตะวันออกกลาง โอเชียเนีย และตลาดเอเชียใต้บางแห่งในเดือนมี.ค.ด้วย โดยแถลงการณ์จากโซนี่ระบุว่า บริษัทกำลังหันไปทุ่มความสนใจในญี่ปุ่น ยุโรป ฮ่องกง และไต้หวัน เพื่อ "ขับเคลื่อนศักยภาพในการทำกำไรและแนวโน้มอนาคตในยุค 5G"

อย่างไรก็ดี ในอนาคตนั้น ทางโซนี่จะยังคงมองหาช่องทางกลับมาทำธุรกิจในตลาดที่เคยถอนตัวไปแล้ว ซี่งรวมถึงอินเดีย

ทั้งนี้ Counterpoint Technology Market Research บริษัทวิจัยระดับโลกที่มีความเชี่ยวชาญในผลิตภัณฑ์มือถือและเทคโนโลยี เปิดเผยว่า สมาร์ทโฟนของโซนี่ไม่ค่อยได้รับความนิยมมากนักในอินเดีย โดยมีส่วนแบ่งตลาดเพียง 0.01% เท่านั้น

ทารัน พาทัค รองผู้อำนวยการประจำสาขาอินเดียของบริษัทวิจัยดังกล่าว เปิดเผยว่า "โซนี่ทำธุรกิจในตลาดสมาร์ทโฟนระดับบนของอินเดีย" ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนเพียง 5% ของสมาร์ทโฟนทุกระดับ ซึ่งตลาดระดับบนที่ว่านี้มีผู้เล่นหลัก ๆ คือซัมซุง วันพลัส และแอปเปิล

ส่วนข้อมูลจากบริษัทวิจัย IDC ระบุว่า ตลาดอินเดียมีผู้เล่นรายใหญ่คือบริษัทเสี่ยวหมี่ของจีน และบริษัทซัมซุงของเกาหลีใต้ โดยทั้งสองแบรนด์นี้มีส่วนแบ่งตลาดรวมกันกว่า 50% ในไตรมาสแรกของปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ