(เพิ่มเติม) "กูเกิล" เตรียมซื้อกิจการ "ลุคเกอร์" หวังเสริมธุรกิจวิเคราะห์ข้อมูลธุรกิจ

ข่าวเทคโนโลยี Friday June 7, 2019 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กูเกิล ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของอัลฟาเบท อิงค์ เปิดเผยว่า กูเกิลจะซื้อบริษัท ลุคเกอร์ (Looker) ซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์ข้อมูลบิ๊กดาต้า ด้วยเงินสดมูลค่า 2.6 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งนับเป็นการซื้อกิจการครั้งใหญ่ครั้งแรกของนายโธมัส คูเรียน ซีอีโอคนใหม่ของกูเกิลลาวด์ ข้อตกลงดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงแผนการของนายคูเรียนในการดึงดูดลูกค้าด้วยซอฟท์แวร์ที่มีความพิเศษ ขณะที่คู่แข่งกลับให้ความสำคัญกับเครื่องมือโดยทั่วๆไปมากกว่า ทั้งนี้ บริษัท ลุคเกอร์ ซึ่งอยู่ในเมืองซานตา ครูซ รัฐแคลิฟอร์เนีย ได้จัดตั้งขึ้นในปี 2555 และมีพนักงานประมาณ 800 คน โดยบริษัทระดมทุนได้ 281 ล้านดอลลาร์ และมีมูลค่าอยู่ที่ 1.6 พันล้านดอลลาร์ในปีที่ผ่านมา สำหรับกูเกิลลาวด์ ซึ่งทำธุรกิจด้านการประมวลผลคลาวด์ของกูเกิลนั้น ทิ้งห่างเป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากอเมซอนดอทคอม และไมโครซอฟท์ คอร์ป ในแง่ของรายได้จากการให้เช่าโครงสร้างพื้นฐาน และเครื่องมือประมวลผลอื่นๆ สำหรับธุรกิจต่างๆ

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์อุตสาหกรรมคลาวด์ระบุว่า บิ๊กคิวรี (BigQuery) ซึ่งเป็นเครื่องมือจัดการชุดข้อมูลขนาดใหญ่ของกูเกิล คลาวด์ มีความโดดเด่นอย่างมากในการดึงดูดลูกค้า

ข้อตกลงดังกล่าวเป็นการซื้อกิจการครั้งใหญ่ที่สุดของกูเกิลนับตั้งแต่ซื้อบริษัทเนสต์ (Nest) ซึ่งเป็นบริษัทด้านสมาร์ทโฮม โดยได้รับเงินทุนจากอัลฟาเบทซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิลที่มูลค่า 3.2 พันล้านดอลลาร์ในปี 2557

นายแฟรงค์ เบียน ซีอีโอของลุคเกอร์กล่าวว่า "การควบกิจการระหว่างลุคเกอร์และกูเกิล คลาวด์ จะพัฒนาภารกิจของเราที่ดำเนินการมาตั้งแต่เริ่มต้น เพื่อเสริมสร้างศักยภาพให้กับมนุษย์ผ่านทางการใช้ข้อมูลอย่างชาญฉลาดมากขึ้น"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ