"ทวิตเตอร์" ลบบัญชีผู้ใช้งานหลายพันรายการ อ้างรัฐบาลต่างชาติหนุนหลัง

ข่าวเทคโนโลยี Friday June 14, 2019 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ทวิตเตอร์ อิงค์ โซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ของโลก ประกาศลบบัญชีผู้ใช้งานกว่าหลายพันรายการ เนื่องจากพบว่าบัญชีเหล่านี้มีความเชื่อมโยงกับรัฐบาลต่างชาติ และได้เก็บเข้าฐานข้อมูลสาธารณะ เพื่อติดตามการให้ข้อมูลผิด ๆ ที่มีรัฐบาลหนุนหลัง

ทวิตเตอร์ระบุว่า บัญชีผู้ใช้งานที่ถูกลบนี้มีอยู่ประมาณ 4,779 รายการ ซึ่งทวิตเตอร์เชื่อว่ามีความเชื่อมโยงหรือไม่ก็ได้รับการสนับสนุนโดยตรงจากอิหร่าน

ทวิตเตอร์เปิดเผยว่า บัญชีเหล่านี้มีการทวีตเนื้อหาข่าวสารโลก แต่มักมีการนำเสนอในแง่มุมที่เอื้ออิหร่านในทางการทูตและภูมิยุทธศาสตร์ โดยทวิตเตอร์ได้ลบบัญชีเหล่านี้เพราะใช้แพลตฟอร์มอย่างผิดจุดประสงค์ ซึ่งถือเป็นการละเมิดกฎระเบียบ

นอกจากนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทวิตเตอร์ยังได้ลบบัญชี 4 รายการที่พบว่ามีความเชื่อมโยงกับสำนักงานวิจัยอินเทอร์เน็ตแห่งรัสเซีย (IRA) โดยให้เหตุผลว่าเป็น "กองทัพคีย์บอร์ด" ที่สงสัยว่าจะมีส่วนแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปี 2559

ส่วนอีก 133 บัญชีมีความเชื่อมโยงกับขบวนการคาตาลันอิสระในประเทศสเปน และ 33 บัญชีมีต้นทางอยู่ในประเทศเวเนซุเอลาและมีพฤติกรรมบิดเบือนข้อมูล

ทวิตเตอร์เปิดเผยว่า ฐานข้อมูลที่ประกอบด้วยข้อความและสื่อที่ถูกเก็บไว้นี้ มีจุดประสงค์เพื่อจัดการปัญหาการให้ข้อมูลผิด ๆ ที่มีรัฐบาลต่างชาติหนุนหลัง พร้อมกับยกระดับความโปร่งใส

ฐานข้อมูลที่ว่านี้เปิดให้นักวิจัยและผู้ประกอบวิชาชีพต่าง ๆ เช่น นักข่าว เข้าไปดูได้ เพื่อนำไปศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมและทำการวิเคราะห์เชิงลึก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ