ประธานคกก.ด้านการเงินสหรัฐเรียกร้อง"เฟซบุ๊ก"ระงับแผนการสร้างเงินคริปโต Libra

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday June 19, 2019 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแม็กซีน วอเตอร์ส ประธานคณะกรรมาธิการด้านบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้เรียกร้องให้บริษัท เฟซบุ๊ก อิงค์ ระงับแผนการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของบริษัท จนกว่าผู้บริหารเฟซบุ๊กจะมาชี้แจงแผนการดังกล่าวต่อสภาคองเกรส โดยอ้างถึงความวิตกกังวลเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคล

นางวอเตอร์สกล่าวในแถลงการณ์ว่า เฟซบุ๊กควรระงับการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลที่มีชื่อว่า Libra จนกว่าสภาคองเกรสและหน่วยงานที่มีอำนาจในการกำกับดูแลด้านนี้จะดำเนินการตรวจสอบ โดยจะมีการเรียกผู้บริการบริษัทมาอธิบายกับสภาคองเกรสต่อไป

"เฟซบุ๊กมีข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้หลายพันล้านคนอยู่ในมือ และเคยแสดงให้เห็นถึงความไม่ระมัดระวังในการปกป้องข้อมูลเหล่านั้น" นางแม็กซีระบุในแถลงการณ์ "การประกาศเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลเป็นของตัวเองครั้งนี้ อาจเป็นไปได้ว่าเฟซบุ๊กกำลังเดินหน้าขยายการใช้งานและการเข้าถึงวิถีชีวิตผู้คนโดยไม่ได้มีการตรวจสอบอย่างรอบคอบมาก่อน"

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเมื่อวานนี้ เฟซบุ๊ก ออกมาเปิดเผยแผนการสร้างสกุลเงินดิจิทัลที่จะใช้ชื่อว่า Libra โดยมีกำหนดเปิดตัวในช่วงครึ่งแรกของปีหน้า

ขณะที่มีบริษัทหลายแห่งที่สนใจเข้าร่วมโครงการดังกล่าวของเฟซบุ๊ก ซึ่งได้แก่ Visa, Stripe, PayPal และ Mercado Pago ซึ่งเป็นบริษัทในการทำธุรกรรมชำระเงิน รวมถึงบริษัทเทคโนโลยีที่แสดงความสนใจ ได้แก่ eBay, Lyft, Uber และ Spotify

ทั้งนี้ สกุลเงินดิจิทัลดังกล่าวจะอยู่ภายใต้บริหารจัดการ Libra แต่ Libra Association ซึ่งเป็นองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรที่ตั้งในกรุงเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ นอกจากนี้เฟซบุ๊กยังมีแผนที่จะตั้งบริษัทในเครือแห่งใหม่ โดยใช้ชื่อว่า Calibra ซึ่งจะทำการสร้าง digital wallet เพื่อให้ลูกค้าเก็บสะสม Libra ผ่านทางแอปพลิเคชั่นของเฟซบุ๊ก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ