"แอปเปิล"เตรียมลงทุน 100 ล้านดอลลาร์ใน"เจแปน ดีสเพลย์"

ข่าวเทคโนโลยี Friday June 28, 2019 01:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวระบุว่า บริษัท แอปเปิล อิงค์ กำลังพิจารณาลงทุนเป็นจำนวนเงิน 100 ล้านดอลลาร์ในบริษัท เจแปน ดีสเพลย์ อิงค์ ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์จอภาพของแอปเปิล เพื่อเพิ่มฐานเงินทุนแก่เจแปน ดีสเพลย์

ทั้งนี้ เจแปน ดีสเพลย์ ประสบปัญหาทางการเงิน หลังจากที่บริษัททีพีเค โฮลดิ้ง และบริษัทซีจีแอล กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทไต้หวันทั้ง 2 แห่ง ได้ถอนตัวจากแผนการอัดฉีดเงินทุนให้กับเจแปน ดีสเพลย์จำนวน 8 หมื่นล้านเยน (748 ล้านดอลลาร์)

เจแปน ดีสเพลย์เป็นผู้ผลิตจอแอลซีดีให้กับโทรศัพท์ iPhone ของแอปเปิล และประมาณ 60% ของยอดขายมาจากแอปเปิลในปีงบการเงิน 2561 ซึ่งสิ้นสุดในเดือนมี.ค.

เจแปน ดีสเพลย์และแอปเปิลได้ตกลงกันในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมาว่า เจแปน ดีสเพลย์จะชะลอเวลาการชำระหนี้บางส่วนต่อแอปเปิล

ส่วนบริษัทฮาร์เวสต์ เทค อินเวสเมนต์ แมเนจเมนต์ โค ของจีน ยังคงตกลงที่จะร่วมลงทุนในเจแปน ดีสเพลย์

เจแปน ดีสเพลย์เปิดเผยว่า บริษัทโอเอซิส แมเนจเมนต์ โคของฮ่องกง ก็มีแนวโน้มที่จะเข้ามาเป็นผู้สนับสนุนรายใหม่ของบริษัทเช่นกัน

ทั้งนี้ บริษัทเจแปน ดีสเพลย์จัดตั้งขึ้นในปี 2555 หลังการควบรวมธุรกิจผลิตจอภาพของบริษัทโซนี่ คอร์ป บริษัทฮิตาชิ และบริษัทโตชิบา คอร์ป โดยได้รับการสนับสนุนจากบริษัท Innovation Network Corporation of Japan(INCJ) ซึ่งเป็นของรัฐบาลญี่ปุ่น

อย่างไรก็ดี แม้ว่าจะได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากบริษัทหลายแห่ง แต่เจแปน ดีสเพลย์ก็ยังคงมีเงินทุนต่ำกว่าแผนการอัดฉีดเงินทุนในช่วงแรกราว 1.17 หมื่นล้านเยน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ