"โจนี ไอฟ์" ผู้ออกแบบ iMac-iPhone เตรียมลาออกจากแอปเปิลไปตั้งบริษัทของตัวเอง

ข่าวเทคโนโลยี Friday June 28, 2019 08:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจนี ไอฟ์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายออกแบบของบริษัทแอปเปิล อิงค์ จะลาออกหลังจากทำงานให้กับแอปเปิลมานานหลายสิบปี เพื่อไปตั้งบริษัทอิสระของตนเอง ซึ่งแอปเปิลก็จะยังเป็นหนึ่งในลูกค้าหลักของบริษัท

นายไอฟ์กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์สว่า บริษัทใหม่ของเขาที่มีชื่อว่า เลิฟฟรอม (LoveFrom) จะยังคงร่วมงานกับแอปเปิลเกี่ยวกับโครงการต่างๆ โดยนายไอฟ์จะรับผิดชอบเกี่ยวกับรูปลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นที่สุดของแอปเปิล

นายทิม คุก ซีอีโอของแอปเปิลระบุในแถลงการณ์ว่า แอปเปิลจะยังคงได้ประโยชน์จากความสามารถของนายไอฟ์ โดยจะร่วมงานกันโดยตรงกับนายไอฟ์ในโครงการพิเศษต่างๆ และผ่านทางการร่วมงานกันอย่างต่อเนื่องกับทีมงานออกแบบที่ยอดเยี่ยมที่นายไอฟ์สร้างขึ้น

ทั้งนี้ นายไอฟ์ได้เริ่มเข้ามาคุมทีมออกแบบของแอปเปิลในปี 2539 ก่อนที่นายสตีฟ จอบส์ ผู้ร่วมก่อตั้งแอปเปิลจะกลับมาบริหารแอปเปิลเนื่องจากบริษัทใกล้จะล้มละลาย

ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา การออกแบบของไอฟ์ซึ่งเริ่มจากคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ iMac ในปี 2541 มาจนถึง iPod รุ่นแรกในปี 2544 และ iPad ในปี 2553 นั้น นับเป็นปัจจัยสำคัญต่อการเติบโตของแอปเปิล โดยในปี 2555 หลังจากนายคุกขึ้นมาเป็นซีอีโอ เขาได้มอบหมายให้นายไอฟ์รับผิดชอบด้านการออกแบบซอฟท์แวร์ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ