อินสตาแกรมออกเครื่องมือใหม่ หวังใช้ AI ช่วยแก้ปัญหาการกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday July 9, 2019 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดัม มอสเซอรี ซีอีโอของอินสตาแกรม เปิดเผยว่า อินสตาแกรมเปิดตัวสองเครื่องมือใหม่เพื่อเตือนไม่ให้ผู้ใช้งานแสดงความคิดเห็นที่เป็นการเสียดสีรังแกผู้อื่นบนโลกออนไลน์

ทั้งนี้ อินสตาแกรมจะใช้เทคโนโลยี AI ในการตรวจจับการแสดงความคิดเห็นที่มีลักษณะเสียดสีหรือรังแกผู้อื่น และเตือนผู้ใช้งานด้วยการปรากฏข้อความให้ผู้ใช้ยืนยันว่า ต้องการโพสต์ข้อความดังกล่าวหรือไม่

"เป็นเวลานานหลายปีที่เราใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการตรวจจับข้อความที่มีลักษณะข่มเหงรังแกผู้อื่น รวมถึงคอนเทนต์ที่เป็นอันตรายไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบการแสดงความคิดเห็น ภาพ หรือวิดีโอ" นายมอสเซอรีกล่าว

ข้อความเตือนดังกล่าว "จะให้โอกาสผู้ใช้งานได้คิดทบทวนและยกเลิกการแสดงความคิดเห็นได้ ซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้ผู้ใช้งานรายอื่น ๆ ได้รับแจ้งเตือนคอมเมนต์ที่เป็นไปในทางลบ"

ยิ่งไปกว่านั้น อินสตาแกรมยังเปิดทางให้ผู้ใช้งานสามารถ "จำกัด" การเข้าถึงของผู้ติดตามที่เป็นปัญหา และบล็อกไม่ให้คอมเมนต์แย่ ๆ ไปแสดงผลสู่สาธารณะได้อีกด้วย

คอมเมนต์ก่อกวนดังกล่าวจะมีเพียงเจ้าของบัญชีและผู้ที่แสดงความคิดเห็นดังกล่าวเท่านั้นที่มองเห็นได้ ซึ่งจะช่วยลดความวิตกกังวลของเจ้าของบัญชีที่กลัวว่าการตอบโต้โพสต์เหล่านั้นจะยิ่งทำให้สถานการณ์ย่ำแย่ลง

"เรารับทราบจากกลุ่มผู้ใช้งานวัยรุ่นว่า พวกเขารู้สึกลังเลที่จะบล็อก เลิกติดตาม หรือรีพอร์ตคอนเทนต์หรือผู้ที่กลั่นแกล้งตน เนื่องจากอาจทำให้สถานการณ์ย่ำแย่ลง โดยเฉพาะเมื่อพวกเขาต้องเจอคนที่เสียดสีรังแกในชีวิตจริง" มอสเซอรีกล่าว

นอกจากนี้ นายมอสเซอรีกล่าวอีกด้วยว่า อินสตาแกรมมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำอุตสาหกรรมในการต่อสู้กับการข่มเหงรังแกบนโลกออนไลน์ แม้จะเป็นปัญหาที่มีความซับซ้อนมากก็ตาม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ฟีเจอร์ใหม่ทั้งสองตัวนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามของอินสตาแกรมที่ต้องการสู้กับปัญหาการกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์ และสร้างแพลตฟอร์มให้มีความปลอดภัยสำหรับผู้ใช้งานวัยรุ่น


แท็ก ซีอีโอ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ