เกาหลีใต้เตรียมฟ้อง WTO สัปดาห์หน้า กรณีญี่ปุ่นสั่งควบคุมสินค้าไฮเทค

ข่าวเทคโนโลยี Monday July 15, 2019 18:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเกาหลีใต้เตรียมยื่นเรื่องร้องเรียนต่อองค์การการค้าโลก (WTO) ในสัปดาห์หน้า กรณีที่ญี่ปุ่นสั่งควบคุมการส่งออกสินค้าเทคโนโลยีขั้นสูงต่อเกาหลีใต้

นอกจากนี้ ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ยังเสนอให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติทำการสอบสวนกรณีดังกล่าว หลังจากที่รัฐบาลญี่ปุ่นอ้างว่าทำการควบคุมการส่งออกสินค้าเทคโนโลยีขั้นสูงต่อเกาหลีใต้ เนื่องจากไม่สามารถเชื่อมั่นต่อเกาหลีใต้ในการดำเนินการคว่ำบาตรอย่างมีประสิทธิภาพต่อเกาหลีเหนือ ขณะที่เกาหลีใต้ปฏิเสธต่อข้ออ้างดังกล่าว

ชาวเกาหลีใต้จำนวนหลายพันคนพากันลงชื่อในเว็บไซต์ของทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้เพื่อเรียกร้องให้มีการบอยคอตต์สินค้าจากญี่ปุ่น เพื่อตอบโต้รัฐบาลญี่ปุ่น

นอกจากนี้ ชาวเกาหลีใต้ยังเรียกร้องให้มีการยกเลิกการเดินทางไปยังญี่ปุ่น รวมทั้งยกเลิกการเข้าร่วมของเกาหลีใต้ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงโตเกียวในปีหน้า

ขณะเดียวกัน เจ้าของธุรกิจขนาดย่อมหลายสิบแห่งของเกาหลีใต้พากันเดินขบวนกลางกรุงโซลในวันนี้ เพื่อเรียกร้องให้มีการบอยคอตต์สินค้าจากญี่ปุ่น

นายคิม ซัง-มิน ประธานสมาคมเครือข่ายซูเปอร์มาร์เก็ตเกาหลีใต้ เรียกร้องให้ร้านค้าต่างๆยุติการจำหน่ายสินค้าญี่ปุ่น จนกว่าญี่ปุ่นจะออกมาขอโทษต่อเกาหลีใต้ และยกเลิกมาตรการจำกัดการส่งออกสินค้าเทคโนโลยีขั้นสูง

การเจรจาระหว่างรัฐบาลเกาหลีใต้และญี่ปุ่นที่กรุงโตเกียวเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว เพื่อคลี่คลายข้อพิพาทกรณีที่ญี่ปุ่นได้ควบคุมการส่งออกสารเคมีที่เกาหลีใต้ใช้ในการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ รวมทั้งหน้าจอทีวีและสมาร์ทโฟน ได้ประสบความล้มเหลว หลังจากที่ญี่ปุ่นยืนกรานว่า จะไม่มีการยกเลิกมาตรการดังกล่าว เนื่องจากไม่ได้เป็นการละเมิดข้อกำหนดขององค์การการค้าโลก (WTO)

การเจรจาดังกล่าวใช้เวลานานถึง 5 ชั่วโมงครึ่ง ซึ่งยาวนานกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยเจ้าหน้าที่จากกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น ชี้แจงต่อฝ่ายเกาหลีใต้ว่า มาตรการควบคุมดังกล่าวมีขึ้นเพื่อรักษาความมั่นคงแห่งชาติของญี่ปุ่น

ทางด้านเกาหลีใต้เรียกร้องให้ญี่ปุ่นยกเลิกมาตรการควบคุมการส่งออกสารเคมี ซึ่งได้แก่ fluorinated polyimides ซึ่งใช้ในการผลิตหน้าจอ, photosensitising agent resist ซึ่งใช้ในกระบวนการผลิตชิป และ hydrogen fluoride ซึ่งใช้เป็นก๊าซกัดกรดในการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ ซึ่งตามข้อบังคับของญี่ปุ่น เกาหลีใต้จะต้องยื่นขอใบอนุญาตสำหรับสารดังกล่าว ขณะที่ญี่ปุ่นจะใช้เวลา 90 วันในการอนุมัติ

เกาหลีใต้มองว่า ญี่ปุ่นออกมาตรการดังกล่าวเพื่อตอบโต้เกาหลีใต้ หลังจากที่ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่นได้ตกต่ำลงอย่างมาก นับตั้งแต่ที่ศาลสูงของเกาหลีใต้มีคำพิพากษาในปีที่แล้วให้บริษัทของญี่ปุ่นจ่ายค่าชดเชยแก่คนงานเกาหลีใต้ที่ถูกบังคับใช้แรงงานในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งญี่ปุ่นยึดคาบสมุทรเกาหลีเป็นอาณานิคมในปี 2453-2488


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ