EU กังวลความปลอดภัยโครงข่าย 5G ของหัวเว่ย เหตุหัวเว่ยมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับรัฐบาลจีน

ข่าวเทคโนโลยี Monday July 22, 2019 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจูเลียน คิง กรรมาธิการฝ่ายความมั่นคงของสหภาพยุโรป (EU) ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการใช้โครงข่าย 5G ของหัวเว่ยใน EU โดยระบุว่า เนื่องจากกฎหมายของจีนและความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดของหัวเว่ยกับรัฐบาลจีน

นายคิงแสดงความกังวลดังกล่าวในระหว่างการอภิปรายในที่ประชุม EU โดยกล่าวว่า จีนมีกฎหมายข่าวกรองที่กำหนดให้องค์กรเข้าร่วมสนับสนุนและให้ความร่วมมือในงานข่าวกรองของประเทศ

อย่างไรก็ตาม นายคิงยืนยันว่า การอภิปรายครั้งนี้ไม่ได้พุ่งเป้าไปที่หัวเว่ย แต่หมายรวมถึงรัฐบาลของทุกประเทศที่ให้บริการเทคโนโลยีกับ EU โดยระบุว่า เมื่อคิดถึงความปลอดภัยโดยรวมของผลิตภัณฑ์จากแหล่งต่าง ๆ แล้วทำให้ต้องมองไปถึงกฎหมายของประเทศนั้น ๆ ด้วย

ทั้งนี้ หัวเว่ยกำลังเผชิญกับแรงกดดันหลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติเพื่อห้ามบริษัทของสหรัฐจากการใช้เทคโนโลยีและบริการด้านการสื่อสารโทรคมนาคมของบริษัทที่สหรัฐเชื่อว่าเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของประเทศ แม้ว่าทรัมป์จะไม่ได้เอ่ยชื่อหัวเว่ยออกมาตรงๆ แต่ก็เป็นที่รู้ดีกันว่าการดำเนินการดังกล่าวพุ่งเป้ามายังหัวเว่ยอย่างชัดเจน จนทำให้สำนักงานอุตสาหกรรมและความมั่นคง (BIS) ในสังกัดกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ขึ้นบัญชีดำหัวเว่ย และบริษัทในเครืออีก 70 แห่งไว้ใน "Entity List" ซึ่งเป็นบัญชีรายชื่อบริษัทด้านสื่อสารโทรคมนาคมที่ถูกสั่งห้ามไม่ให้บริษัทของสหรัฐเข้าซื้ออุปกรณ์ต่างๆ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ