ศาลสหรัฐรับคำฟ้องผู้ใช้งานเฟซบุ๊ก ฐานละเมิดความเป็นส่วนตัวจากเทคโนโลยีจดจำใบหน้า

ข่าวเทคโนโลยี Friday August 9, 2019 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลนครซานฟรานซิสโกของมีคำตัดสินให้บรรดาผู้ใช้งานเฟซบุ๊กในรัฐอิลลินอยส์สามารถยื่นฟ้องบริษัทเฟซบุ๊ก อิงค์ ในข้อหาดำเนินการเก็บข้อมูลผู้ใช้อย่างผิดกฎหมาย และปราศจากความยินยอมจากเจ้าของข้อมูล

คำพิพากษาดังกล่าวได้รับการเปิดเผยโดยสหภาพเสรีภาพพลเมืองอเมริกัน หรือ ACLU ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงกำไรของสหรัฐ ซึ่งอ้างว่า การยื่นคำร้องต่อศาลอุทธรณ์สหรัฐเป็นครั้งที่ 9 ในนครซานฟรานซิสโก ได้รับการยินยอมจากศาลให้ผู้ใช้งานเฟซบุ๊กในรัฐอิลลินอยส์สามารถยื่นฟ้องบริษัทเฟซบุ๊กในข้อหาละเมิดความเป็นส่วนตัว จากการเปิดฟีเจอร์จดจำใบหน้าโดยไม่ได้รับการยินยอมจากเจ้าของข้อมูล

ผู้พิพากษาแซนดรา อิคูตา แห่งศาลนครซานฟรานซิสโกระบุในคำพิพากษาว่า "ผู้ใช้งานในอิลลินอยส์สามารถยื่นฟ้องเฟซบุ๊ก ซึ่งเป็นเจ้าของโปรแกรมจดจำใบหน้า ในข้อหา "ละเมิดความเป็นส่วนตัวและผลประโยชน์ที่เป็นรูปธรรมส่วนบุคคล"

"เทคโนโลยีจดจำใบหน้าของเฟซบุ๊กขัดต่อหลักกฎหมายว่าด้วยความเป็นส่วนตัวของข้อมูลไบโอเมตริก (Biometric Information Privacy Act - BIPA) ซึ่งอาจเป็นอันตรายหรือก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อผลประโยชน์อันเป็นส่วนตัวของเจ้าของข้อมูลเหล่านั้น" คำพิพากษาระบุ

ทั้งนี้ กฎหมาย BIPA ได้กำหนดค่าปรับไว้ที่ 1,000 ดอลลาร์ สำหรับการละเมิดโดยประมาทในแต่ละครั้ง และ 5,000 ดอลลาร์สำหรับการละเมิดโดยเจตนา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ