"หัวเว่ย" เปิดตัวระบบปฏิบัติการใหม่ ลั่นเลิกใช้ Android ได้ทันทีหากต้องทำ

ข่าวเทคโนโลยี Friday August 9, 2019 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายริชาร์ด หยู ซีอีโอแผนกสินค้าผู้บริโภคของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ ได้ประกาศเปิดตัวระบบปฏิบัติการของตนเองในชื่อ HongmengOS หรือ HarmonyOS ทั้งยังได้ประกาศพร้อมเลิกใช้ระบบ Android ทันทีหากหัวเว่ยจำเป็นต้องทำ อย่างไรก็ดี หัวเว่ยยังคงต้องการที่จะใช้ระบบ Android ต่อไป

นายริชาร์ด หยู เปิดเผยว่า หัวเว่ยจะประเดิมใช้ระบบปฏิบัติการใหม่นี้ในอุปกรณ์สมาร์ททีวีเป็นอย่างแรกในปลายปีนี้ และในอีก 3 ปีข้างหน้าจะนำมาใช้กับอุปกรณ์อื่นๆ เช่น อุปกรณ์สวมใส่และเครื่องเสียงในรถ โดยการนำมาใช้กับสมาร์ทโฟนก็อยู่ในแผนด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ ระบบปฏิบัติการดังกล่าวจะเปิดตัวในจีนเป็นที่แรก ก่อนที่จะขยายไปทั่วโลก

หัวเว่ยกำลังเผชิญกับแรงกดดันหลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติเพื่อห้ามบริษัทของสหรัฐจากการใช้เทคโนโลยีและบริการด้านการสื่อสารโทรคมนาคมของบริษัทที่สหรัฐเชื่อว่าเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของประเทศ แม้ว่าทรัมป์จะไม่ได้เอ่ยชื่อหัวเว่ยออกมาตรง ๆ แต่ก็เป็นที่รู้ดีกันว่าการดำเนินการดังกล่าวพุ่งเป้ามายังหัวเว่ยอย่างชัดเจน จนทำให้สำนักงานอุตสาหกรรมและความมั่นคง (BIS) ในสังกัดกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ขึ้นบัญชีดำหัวเว่ย และบริษัทในเครืออีก 70 แห่งไว้ใน "Entity List" ซึ่งเป็นบัญชีรายชื่อบริษัทด้านสื่อสารโทรคมนาคมที่ถูกสั่งห้ามไม่ให้บริษัทของสหรัฐเข้าซื้ออุปกรณ์ต่างๆ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลสหรัฐ

เหตุการณ์ดังกล่าวยังทำให้ก่อนหน้านี้ บริษัทอัลฟาเบท ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล (Google) ได้ระงับการทำธุรกิจกับบริษัทหัวเว่ย แม้หลังจากนั้นไม่นานกระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้ประกาศยกเลิกคำสั่งดังกล่าวเป็นการชั่วคราว

หากกูเกิลระงับการทำธุรกิจกับหัวเว่ยอย่างสิ้นเชิงแล้ว จะส่งผลให้สมาร์ทโฟนของหัวเว่ยไม่สามารถอัพเดตระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ (Android) ตลอดจนเข้าถึงแอปพลิเคชันยอดนิยมอย่าง Google Play Store, Gmail และ YouTube ซึ่งเป็นกรรมสิทธิ์ของกูเกิลได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ