"มาครง"ยืนยันฝรั่งเศส-สหรัฐบรรลุข้อตกลงภาษีดิจิทัล

ข่าวเทคโนโลยี Monday August 26, 2019 23:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส กล่าวในวันนี้ว่า ฝรั่งเศสและสหรัฐได้บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการเก็บภาษีดิจิทัลของฝรั่งเศสแล้ว

"เราได้ทำงานกันอย่างหนักในระดับทวิภาคี และเราได้บรรลุข้อตกลง โดยสามารถขจัดความคิดเห็นที่แตกต่างกันระหว่างทั้งสองฝ่าย" ปธน.มาครงกล่าว

ปธน.มาครงระบุว่า บริษัทต่างๆซึ่งชำระภาษีดังกล่าวจะสามารถได้รับการหักลดหย่อนจำนวนเงินที่จ่ายไป ทันทีที่มีการบรรลุข้อตกลงในระดับระหว่างประเทศเกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีบริษัทที่ทำธุรกิจด้านอินเทอร์เน็ตในปีหน้า

ทั้งนี้ คณะเจรจาของสหรัฐและฝรั่งเศสได้บรรลุข้อตกลงประนีประนอมเกี่ยวกับการเก็บภาษีดิจิทัลของฝรั่งเศสในวันนี้ หลังจากที่ภาษีดังกล่าวได้ทำให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ขู่ที่จะตอบโต้ด้วยการเรียกเก็บภาษีไวน์ที่นำเข้าจากฝรั่งเศส

ข้อตกลงประนีประนอมดังกล่าวมีการจัดทำร่วมกันโดยนายบรูโน เลอ แมร์ รมว.คลังฝรั่งเศส, นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ และนายแลร์รี่ คุดโลว์ ที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว

ข้อตกลงดังกล่าวระบุว่า ฝรั่งเศสจะจ่ายเงินคืนให้แก่บริษัทต่างๆ โดยเป็นเงินส่วนต่างระหว่างภาษีของฝรั่งเศส และภาษีที่คิดจากกลไกที่จะมีการจัดตั้งขึ้นโดยองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD)

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ช่วงต้นเดือนส.ค. ปธน.ทรัมป์ขู่ที่จะเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากฝรั่งเศส เพื่อตอบโต้ต่อการที่ฝรั่งเศสวางแผนที่จะเก็บภาษีต่อบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของสหรัฐ อาทิ อเมซอน กูเกิล แอปเปิล และเฟซบุ๊ก

กฎหมายภาษีดิจิทัลซึ่งวุฒิสภาฝรั่งเศสให้การอนุมัติในเดือนก.ค. กำหนดเก็บภาษี 3% ต่อบริษัทที่ทำรายได้อย่างน้อย 750 ล้านยูโร (834 ล้านดอลลาร์) จากรายได้ที่เกี่ยวกับธุรกิจดิจิทัลทั่วโลก ซึ่งรวมถึงรายได้มากกว่า 25 ล้านยูโร (28 ล้านดอลลาร์) จากธุรกิจดังกล่าวในฝรั่งเศส โดยการเก็บภาษีดังกล่าวจะมีผลย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ