จนท.แบงก์ชาติยุโรปไม่ไว้ใจสกุลเงินลิบรา หวั่นเอื้อประโยชน์เพียงไม่กี่ฝ่าย

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday September 3, 2019 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอีฟ เมอร์ช สมาชิกคณะกรรมการบริหารประจำธนาคารกลางยุโรป (ECB) ได้แสดงความไม่ไว้วางใจต่อโครงการสกุลเงินลิบรา (Libra) ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลของบริษัทเฟซบุ๊ก อิงค์ เนื่องจากกังวลว่า สกุลเงินดังกล่าวออกโดยบริษัทเพียงไม่กี่ราย เช่น มาสเตอร์การ์ด เพย์พาล อีเบย์ และอูเบอร์

นอกจากนี้ นายอีฟ เมอร์ช ยังแสดงความกังวลด้วยว่า การที่สกุลเงินลิบราเป็นของเฟซบุ๊กนั้น เป็นเรื่องน่าวิตกอย่างยิ่ง เพราะเฟซบุ๊กเป็นบริษัทที่มีปัญหาในเรื่องการบริหารจัดการข้อมูลส่วนบุคคลบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย พร้อมขอให้ประชาชนอย่าถูกล่อลวงโดยคำมั่นสัญญาที่ไม่น่าไว้วางใจนี้

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้น หลังเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักงานต่อต้านการผูกขาดตลาดของสหภาพยุโรป (EU) กำลังทำการตรวจสอบโครงการสกุลเงินลิบรา

สำนักงานดังกล่าวระบุในแบบสอบถามที่ส่งให้กับเฟซบุ๊กว่า ขณะนี้คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) กำลังทำการสอบสวนถึงแนวโน้มของพฤติกรรมต่อต้านการแข่งขันที่เกี่ยวข้องกับสมาคมลิบรา (Libra Association) ท่ามกลางความวิตกว่า ระบบการชำระเงินดังกล่าวจะปิดกั้นคู่แข่งอย่างไม่เป็นธรรม

เจ้าหน้าที่ระบุว่า พวกเขาวิตกว่า สกุลเงินลิบราของเฟซบุ๊ก อาจจะจำกัดการแข่งขันเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนข้อมูล และการใช้ข้อมูลผู้บริโภค

ทั้งนี้ เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา เฟซบุ๊ก อิงค์ เปิดเผยแผนการสร้างสกุลเงินดิจิทัลของทางบริษัท โดยสกุลเงินดังกล่าวจะใช้ชื่อว่า Libra ซึ่งเฟซบุ๊กจะเปิดตัวในช่วงครึ่งแรกของปีหน้า

เฟซบุ๊กหวังว่า Libra จะช่วยให้ผู้บริโภคสามารถโอนเงินไปยังประเทศต่างๆทั่วโลกได้อย่างสะดวกง่ายดาย และไม่เสียค่าใช้จ่าย เช่นเดียวกับการส่งภาพ หรือข้อความ

เฟซบุ๊กไม่ใช่หน่วยงานที่บริหารจัดการ Libra แต่ Libra Association ซึ่งเป็นองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรที่ตั้งในกรุงเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ จะเป็นองค์กรที่ดูแลสกุลเงินดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ