ผลสำรวจชี้ iPhone 11 ไม่ปัง สาวกแอปเปิลเก็บเงินรอซื้อ iPhone 5G ปีหน้า

ข่าวเทคโนโลยี Monday September 23, 2019 23:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจล่าสุดของ Piper Jaffray พบว่า กระแสเห่อ iPhone รุ่นใหม่ในหมู่สาวกแอปเปิลเริ่มแผ่วลงในปีนี้ โดยจะอดเปรี้ยวไว้กินหวาน ยังไม่ซื้อ iPhone 11 ที่เพิ่งเปิดตัวในเดือนนี้ และจะรอซื้อ iPhone รุ่นใหม่ที่รองรับระบบ 5G ที่แอปเปิลจะเปิดตัวในปีหน้า

ทั้งนี้ ถึงแม้แอปเปิลใช้กลยุทธ์ตั้งราคา iPhone 11 เริ่มต้นที่ระดับ 699 ดอลลาร์ โดยถูกกว่า iPhone XR ถึง 50 ดอลลาร์ แต่ก็ไม่สามารถเปลี่ยนใจสาวกที่ต้องการรอ iPhone 5G

Piper Jaffray ระบุว่า จากการสำรวจผู้ใช้ iPhone จำนวน 1,500 ราย พบว่า 51% กล่าวว่า พวกเขาจะซื้อ iPhone รุ่นใหม่ในปีนี้ ซึ่งลดลงเมื่อเทียบกับจำนวน 69% ในปีที่แล้ว หลังการเปิดตัว iPhone XR, XS และ XS Max

นักวิเคราะห์คาดว่ารายได้จากการจำหน่าย iPhone ของแอปเปิลจะลดลง 1% ในปีนี้ เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

อย่างไรก็ดี Piper Jaffray คาดการณ์ว่า รายได้จากการจำหน่าย iPhone จะเพิ่มขึ้น 2% ในปีหน้า หากแอปเปิลเปิดตัว iPhone 5G

นอกจากนี้ จากการสำรวจผู้ใช้ iPhone จำนวน 1,050 ราย โดยตั้งคำถามว่า พวกเขาจะซื้อ iPhone 5G หรือไม่ หากมีราคา 1,200 ดอลลาร์ ผู้ถูกสำรวจจำนวน 23% กล่าวว่า พวกเขาจะซื้อ ซึ่งจำนวนดังกล่าวสูงกว่าระดับ 18% ที่มีการสำรวจในเดือนมิ.ย.

นักวิเคราะห์กล่าวว่า การที่ iPhone 11, 11 Pro และ 11 Pro Max ไม่รองรับระบบ 5G จะกระทบต่อยอดขายของ iPhone โดยเฉพาะในจีน ซึ่งได้เริ่มเปิดตัวเครือข่าย 5G แล้ว ขณะที่หัวเว่ย ซึ่งเป็นคู่แข่งของแอปเปิล จะเปิดตัวสมาร์ทโฟน 2 รุ่นในปีนี้ที่รองรับ 5G ส่วนเสียวหมี่ก็มีรุ่นหนึ่งที่รองรับ 5G แล้ว

Susquehanna International Group คาดการณ์ว่า ยอดขาย iPhone ปีนี้อยู่ที่เพียง 70 ล้านเครื่อง ลดลงเกือบ 30% จากช่วงที่ยอดขาย iPhone พุ่งสูงสุดในปี 2557 แต่คาดว่ายอดขาย iPhone จะดีดตัวขึ้นในปีหน้า หากแอปเปิลเปิดตัว iPhone 5G

ส่วนนายเอ็ดดี้ ฮั่น นักวิเคราะห์จากมาร์เก็ต อินเทลลิเจนส์ แอนด์ คอนซัลติง อินสติติว คาดการณ์ว่า ยอดขายสมาร์ทโฟนระบบ 5G จะเพิ่มเป็น 35 ล้านเครื่องในปีหน้า และอาจพุ่งแตะ 75 ล้านเครื่อง หรือ 100 ล้านเครื่อง หากมีการเปิดตัว iPhone 5G

บรรยากาศการต่อคิวรอรับ iPhone 11 ของบรรดาสาวกแอปเปิลในจีนเป็นไปอย่างเงียบเหงาในวันศุกร์ที่แล้ว แตกต่างจากการต่อแถวยาวเหยียดรอการเปิดตัว iPhone ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

จีน ซึ่งเป็นตลาดสมาร์ทโฟนรายใหญ่ที่สุดของโลก นับเป็นประเทศในกลุ่ม Tier 1 ที่สาวกแอปเปิลได้รับเครื่อง iPhone 11 เป็นกลุ่มประเทศแรกของโลก

สาวกแอปเปิลมารออยู่หน้าแอปเปิลสโตร์ในกรุงปักกิ่ง และเซี่ยงไฮ้รวมแล้วมีเพียงไม่กี่สิบคน แตกต่างจากจำนวนหลายร้อยคนที่เข้าแถวรอกันเป็นเวลาหลายชั่วโมงก่อนร้านเปิดในช่วงที่ผ่านมา

การที่ iPhone 11 ได้รับการตอบรับที่เย็นชาในจีน เป็นเพราะ iPhone ใหม่ทั้ง 3 รุ่นยังไม่รองรับระบบ 5G ซึ่งทำให้ล้าสมัยกว่าหัวเว่ย เสียวหมี่ และวีโว่

"ผมคิดว่าภายในปลายปีหน้า แอปเปิลน่าจะออกรุ่นที่รองรับ 5G เนื่องจากเมืองใหญ่ๆในจีน เช่น ปักกิ่ง จะมีเครือข่าย 5G อย่างทั่วถึง ถ้าแอปเปิลยังไม่วิจัยในเรื่องนี้ ก็จะทำให้พวกเขาล้าหลังคู่แข่ง" ผู้ใช้สมาร์ทโฟนในจีนรายหนึ่งกล่าว


แท็ก แอปเปิล   iphone  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ