ผู้เชี่ยวชาญเทคโนโลยีสหรัฐเรียกร้องรัฐบาล"ทรัมป์"ร่วมมือกับจีนในด้าน AI

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday October 1, 2019 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายเทคโนโลยีสหรัฐ ได้เรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยอมรับความก้าวหน้าในด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของจีน และหลีกเลี่ยงการเอาชนะด้วยการทำลายอีกฝ่าย

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างอิงจากรายงานที่เผยแพร่โดยศูนย์ศึกษายุทธศาสตร์ระหว่างประเทศ (CSIS) ของสหรัฐ ซึ่งระบุว่า ความก้าวหน้าในด้าน AI ของจีนจะช่วยเติมเต็มและเร่งความเร็วในการพัฒนา AI ของสหรัฐได้ และส.ส.สหรัฐควรจะหลีกเลี่ยงการตอบโต้ความก้าวหน้าของจีนด้วยนโยบายที่ไม่สร้างสรรค์ ซึ่งจะทำให้สหรัฐได้ประโยชน์ด้านนวัตกรรมน้อยหรือไม่ได้ประโยชน์เลย

วิลเลียม คาร์เตอร์ และวิลเลียม ครัมเพลอร์จาก CSIS ระบุในรายงานว่า คณะทำงานของปธน.ทรัมป์ได้จัดให้เทคโนโลยี AI เป็นวาระสำคัญ นอกจากนี้ ในกลุ่มส.ส.สหรัฐจำนวนมากยังคงมองว่า การรักษาความเป็นผู้นำด้าน AI ของสหรัฐนั้นต้องเอาชนะความพยายามที่จะพัฒนาของจีน

รายงานระบุว่า มีแนวคิดผิดๆมากมาย รวมถึงคำบอกเล่าเกี่ยวกับการแข่งขันด้านนวัตกรรรมของจีน ที่ทำให้ส.ส.สหรัฐเข้าใจระบบนิเวศ AI ในจีนได้ยาก

คาร์เตอร์ รองผู้อำนวยการของโครงการนโยบายเทคโนโลยีของ CSIS กล่าวว่า สหรัฐกับจีนได้รับประโยชน์อย่างมากจากความร่วมมือกันและการแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน และระดับของการบูรณาการระหว่างระบบนิเวศทั้ง 2 นั้น มีแนวโน้มที่จะลึกซึ้งมากขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป

รายงานระบุว่า บริษัท AI ชั้นนำของจีนอย่างเช่น เทนเซนต์ ไป่ตู้ และอาลีบาบา ได้เปิดศูนย์วิจัยและพัฒนา AI ในสหรัฐ ขณะที่บริษัทสหรัฐอย่างเช่น กูเกิล ควอลคอม อเมซอน ไอเอ็มบี และไมโครซอฟท์ ก็ได้ตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนา AI ในจีนเช่นกัน

คาร์เตอร์กล่าวว่า ความก้าวหน้าของจีนในด้าน AI จะสามารถเติมเต็มและเร่งความเร็วให้กับการพัฒนา AI ของสหรัฐและทั่วโลกได้ โดยผ่านทางความร่วมมือและการแข่งขัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ