"แอปเปิล" ลบแอปพลิเคชันติดตามความเคลื่อนไหวตำรวจฮ่องกงแล้ว หลังถูกสื่อจีนวิจารณ์

ข่าวเทคโนโลยี Thursday October 10, 2019 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท แอปเปิล อิงค์ ได้ตัดสินใจลบแอปพลิเคชันติดตามความเคลื่อนไหวของตำรวจฮ่องกงอย่าง HKmap.live แล้ว หลังจากที่ก่อนหน้านี้ถูกสื่อจีนวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากการที่แอปเปิลปล่อยให้มีการดาวน์โหลดแอปดังกล่าวบนแอปสโตร์

แถลงการณ์จากแอปเปิล ระบุว่า แอปเปิลได้ตรวจสอบแอปพลิเคชันดังกล่าวทันทีหลังมีผู้ร้องเรียน และได้ข้อสรุปว่า แอปดังกล่าวมีผู้ไม่หวังดีนำไปใช้เพื่อทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและชาวฮ่องกงตกอยู่ในอันตราย

แอปเปิล ได้ให้เหตุผลในการลบแอปพลิเคชันดังกล่าวว่า ผู้ไม่หวังดีได้ใช้แอปดังกล่าวหาตำแหน่งของตำรวจเพื่อซุ่มโจมตี และใช้หาพื้นที่ที่ไม่มีตำรวจเพื่อทำร้ายประชาชน เป็นเหตุให้ทางบริษัทต้องลบแอปนี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังหนังสือพิมพ์พีเพิล เดลี ซึ่งเป็นสื่อกระบอกเสียงของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ได้กล่าวโจมตีบริษัท แอปเปิล อิงค์ โดยระบุว่า แอปเปิลปล่อยให้แอปพลิเคชันแผนที่บนแอปสโตร์สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกง ซึ่งทำให้กลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกงใช้ประโยชน์จากแอปพลิเคชันดังกล่าวในการชุมนุมที่นำไปสู่ความรุนแรง

หนังสือพิมพ์พีเพิล เดลี วิพากษ์วิจารณ์ว่า แอปเปิลช่วยเหลือกลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกง พร้อมกับตั้งคำถามว่า แอปเปิลคิดดีแล้วหรือที่ทำเช่นนี้

แม้ว่าพิมพ์พีเพิล เดลีจะไม่ได้ระบุชื่อแอปพลิเคชันอย่างเจาะจง แต่หนึ่งในแอปพลิเคชันที่เข้าข่ายบนแอปสโตร์อย่าง HKmap.live ได้กลายเป็นเป้าโจมตีบนทวิตเตอร์

ทั้งนี้ แอปเปิลเป็นบริษัทต่างชาติรายล่าสุดที่ติดร่างแหไปกับการประท้วงในฮ่องกงที่เกิดขึ้นต่อเนื่องยาวนานถึง 4 เดือนแล้วในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ