"มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก" ถูกสภาคองเกรสซักฟอกหนักประเด็นสกุลเงินลิบรา-คุมคอนเทนต์

ข่าวเทคโนโลยี Thursday October 24, 2019 09:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอเฟซบุ๊ก ซึ่งเป็นโซเชียลมีเดียชื่อดังของโลก ได้เข้าให้การต่อคณะกรรมาธิการด้านบริการทางการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเมื่อวานนี้ เพื่อชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับสกุลเงินลิบรา (Libra) ของเฟซบุ๊ก และตอบคำถามเกี่ยวกับแนวทางการดูแลคอนเทนต์บนแพลตฟอร์ม

ทางคณะกรรมาธิการฯ ได้เชิญนายซัคเคอร์เบิร์กเข้าให้การ เนื่องจากกังวลว่า Libra อาจถูกใช้ในการฟอกเงิน และเป็นแหล่งเงินทุนสนับสนุนการก่อการร้าย

ขณะเดียวกัน นายซัคเคอร์เบิร์ก ยังถูกตั้งคำถามเกี่ยวกับแนวทางการดูแลคอนเทนต์ด้วย หลังเฟซบุ๊กถูกใช้เป็นเครื่องมือในการแทรกแซงการเลือกตั้ง โพสต์ข้อความเกลียดชัง และกระจายข่าวปลอม

อย่างไรก็ดี นายซัคเคอร์เบิร์กกล่าวว่า Libra จะทำให้สหรัฐเป็นผู้นำทางการเงิน

"ขณะที่เรากำลังถกเถียงกันในเรื่องนี้ ประเทศอื่นๆก็ไม่ได้หยุดรอเรา โดยจีนเตรียมออกสกุลเงินคริปโตในลักษณะเดียวกันในเวลาอีกเพียงไม่กี่เดือน"

"Libra จะได้รับการหนุนหลังโดยดอลลาร์ และถ้าสหรัฐไม่มีนวัตกรรมทางด้านนี้ สถานะการเป็นผู้นำทางการเงินของเราก็จะถูกสั่นคลอน" เขากล่าว

นอกจากนี้ นายซัคเคอร์เบิร์ก ยังยอมรับด้วยว่า โครงการดังกล่าวมีความเสี่ยง แต่ก็คุ้มเพราะจะเข้ามาลดต้นทุนการชำระเงินทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ และทำให้ระบบการเงินเป็นที่เข้าถึงมากขึ้น

ก่อนหน้านี้ แม็กซีน วอเตอร์ส ประธานคณะกรรมาธิการด้านบริการทางการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เคยเรียกร้องให้มีการระงับโครงการดังกล่าว โดยเธอต้องการให้เฟซบุ๊กแก้ไขจุดบกพร่องของสกุลเงินดังกล่าวก่อนเดินหน้าโครงการนี้ นอกจากนี้ เธอยังได้ร่างตัวบทกฎหมายเพื่อสกัดไม่ให้บริษัทเทคโนโลยีทำธุรกิจบริการทางการเงินด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ