แบงก์ชาติจีนชี้เทคโนโลยีบล็อกเชนช่วยแก้ปัญหาความไม่ถูกต้องของข้อมูลการค้า-การเงิน

ข่าวเทคโนโลยี Thursday November 7, 2019 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานใหญ่ของธนาคารกลางจีน (PBOC) ที่เซี่ยงไฮ้ระบุในแถลงการณ์ที่เปิดเผยในวันนี้ว่า การใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน จะช่วยแก้ปัญหาความไม่สมมาตรของข้อมูล (information asymmetry) ในธุรกรรมการเงินด้านการค้า รวมถึงการแก้ไขปัญหาหลักในการพิสูจน์ความถูกต้องทางการค้า

แถลงการณ์ของธนาคารกลางจีนระบุว่า เทคโนโลยีบล็อกเชน จะช่วยลดความเสี่ยงทางการเงินสำหรับสถาบันการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ และลดต้นทุนทางการเงินสำหรับกลุ่มผู้นำเข้าและส่งออก

ทั้งนี้ จีนกำลังเดินหน้าสกุลเงินดิจิทัลแบบใหม่ที่มีความคล้ายคลึงกับเงินลิบราของเฟซบุ๊ก ซึ่งจะสามารถใช้กับแพลตฟอร์มการชำระเงินหลักๆ เช่น WeChat และ Alipay ได้

นายมู ชางชุน รองผู้อำนวยการฝ่ายสำนักงานชำระบัญชีของธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า การพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลจะช่วยปกป้องอธิปไตยในการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศของจีน เมื่อขอบเขตการใช้งานเชิงพาณิชย์ของสกุลเงินดังกล่าวมีการขยายตัว

นายมูยังกล่าวด้วยว่า สกุลเงินดิจิทัลแบบใหม่ของจีนจะมีความปลอดภัยเหมือนกับธนบัตรที่ออกโดยธนาคารกลาง และสามารถใช้ได้แม้ไม่มีการเชื่อมต่อทางอินเทอร์เน็ต นอกจากนี้ ยังสามารถใช้กับ WeChat ของบริษัท Tencent ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ