สหรัฐประกาศขยายเวลาอีก 90 วันให้"หัวเว่ย"ซื้อสินค้าจากบริษัทสหรัฐ

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday November 19, 2019 01:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐแถลงในวันนี้ว่า ทางกระทรวงได้ขยายเวลาอีก 90 วันให้แก่บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี ในการซื้อสินค้าจากบริษัทสหรัฐต่อไปเพื่อให้บริการต่อลูกค้าที่มีอยู่ในปัจจุบัน

ทั้งนี้ สหรัฐขยายเวลาดังกล่าวเป็นครั้งที่ 2 ให้แก่หัวเว่ย นับตั้งแต่ที่ทางบริษัทถูกขึ้นบัญชีดำในเดือนพ.ค.อันเนื่องจากเหตุผลด้านความมั่นคง

"การขยายเวลาต่อไปอีกถึงวันที่ 16 ก.พ.ปีหน้าจะทำให้หัวเว่ยยังคงสามารถให้บริการต่อลูกค้าสหรัฐที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ห่างไกล ซึ่งจะได้รับผลกระทบหากไม่มีการขยายเวลาออกไป และทางกระทรวงจะยังคงจับตาการส่งออกสินค้าด้านเทคโนโลยีที่มีความอ่อนไหว เพื่อรับประกันว่านวัตกรรมของเราจะไม่ได้รับผลกระทบจากผู้ที่คุกคามความมั่นคงของเรา" แถลงการณ์ระบุ

ทางด้านบริษัทหัวเว่ยระบุก่อนหน้านี้ว่า การที่สหรัฐจะต่ออายุใบอนุญาตให้บริษัทของสหรัฐสามารถทำธุรกิจกับหัวเว่ยได้นั้น ไม่ได้มีผลต่อบริษัทมากนัก

"ไม่ว่าสหรัฐจะต่ออายุใบอนุญาตหรือไม่นั้น สิ่งนี้มีผลต่อบริษัทน้อยมาก เนื่องจากเราสามารถส่งออกสินค้าของเราไปยังลูกค้าโดยไม่ต้องพึ่งพาชิ้นส่วนและชิปจากสหรัฐอยู่แล้ว" นายเหลียง หัว ประธานหัวเว่ย กล่าว

นายเหลียงกล่าวว่า หากบริษัทสหรัฐไม่ได้รับการต่ออายุใบอนุญาตให้ทำธุรกิจกับหัวเว่ย สิ่งนี้ก็จะกลับเป็นผลเสียร้ายแรงต่อบริษัทสหรัฐเอง โดยหัวเว่ยมีความสามารถที่จะผลิตและจัดส่งผลิตภัณฑ์ที่รวมถึง สถานีฐาน 5G ไปยังลูกค้า โดยไม่ต้องพึ่งพาอุปกรณ์ของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ