(เพิ่มเติม) "ซันดาร์ พิชัย" นั่งเก้าอี้ซีอีโอ "อัลฟาเบท" อีกตำแหน่ง หลัง "ลาร์รี เพจ" ลาออก

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday December 4, 2019 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทอัลฟาเบท อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล เปิดเผยว่า นายลาร์รี เพจ และ นายเซอร์จี บริน ผู้ร่วมก่อตั้งกูเกิล จะลาออกจากตำแหน่งซีอีโอ และประธานของบริษัทอัลฟาเบทตามลำดับ

นายซันดาร์ พิชีย ซีอีโอของกูเกิลจะเข้ารับตำแหน่งซีอีโอของอัลฟาเบทเพิ่มเติมจากตำแหน่งปัจจุบัน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แถลงการณ์ของอัลฟาเบทระบุว่า นายเพจและนายบรินจะยังคงทำหน้าที่ในคณะกรรมการบริหารของอัลฟาเบทต่อไป

นายเพจและนายบรินระบุในจดหมายร่วมที่โพสต์บนบล็อกของกูเกิลว่า "อัลฟาเบทและกูเกิลไม่จำเป็นต้องมีซีอีโอ 2 คนและประธาน 1 คนอีกต่อไป เราไม่ใช่คนที่จะยึดติดกับบทบาทการบริหารเมื่อเราคิดว่ามีทางที่ดีกว่าในการบริหารบริษัท"

แถลงการณ์จากอัลฟาเบทระบุว่า "เป็นเรื่องปกติที่จะทำให้โครงสร้างการบริหารของเราคล่องตัวขึ้น"

ทั้งนี้ นายเพจ และนายบริน ก่อตั้งกูเกิลขึ้นในปี 2541 และในเวลาไม่นาน กูเกิลก็ได้กลายเป็นบริษัทไอทีระดับโลกที่มีความเชี่ยวชาญในด้านเครื่องมือสืบค้น

ส่วนอัลฟาเบทก่อตั้งขึ้นในปี 2558 เพื่อเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล โดยได้นายพิชัยขึ้นมาเป็นซีอีโอของกูเกิลในเดือนส.ค.ปี 2558 หลังจากที่นายเพจย้ายไปรับตำแหน่งซีอีโอของอัลฟาเบท

นายเพจและนายบรินระบุในจดหมายว่า "หากเปรียบบริษัทเป็นบุคคล กูเกิลก็จะเป็นผู้ใหญ่วัย 21 ปี และถึงเวลาที่จะต้องออกจากบ้าน เราเชื่อว่า ถึงเวลาแล้วที่จะรับบทเป็นพ่อแม่ที่ภาคภูมิใจ เสนอคำแนะนำและให้ความรัก แต่ไม่ใช่การจู้จี้จุกจิกรายวัน"

ด้านนายพิชัยระบุในอีเมลที่มีการเผยแพร่สู่สาธารณะว่า การเปลี่ยนแปลงผู้บริหารจะไม่ส่งผลกระทบต่อโครงสร้างองค์กรของอัลฟาเบทหรืองานประจำวัน

"ผมจะยังคงให้ความสำคัญกับกูเกิลอย่างต่อเนื่อง และการทำงานหนักที่เรากำลังทำอยู่ เพื่อผลักดันขอบเขตการประมวลผลและสร้างกูเกิลที่เป็นประโยชน์มากขึ้นสำหรับทุกคน ในขณะเดียวกันผมก็รู้สึกตื่นเต้นเกี่ยวกับอัลฟาเบท และการมุ่งเน้นในระยะยาวในการจัดการกับความท้าทายขนาดใหญ่ต่างๆ ผ่านทางเทคโนโลยี" นายพิชัยกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ