"อเมซอน"วอนกลาโหมสหรัฐล้มประมูล JEDI หลังโวยชวดสัญญาเพราะปาก"ทรัมป์"

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday December 10, 2019 00:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทอเมซอนดอทคอมออกแถลงการณ์เรียกร้องให้กระทรวงกลาโหมสหรัฐล้มการประมูลโครงการ JEDI (Joint Enterprise Defense Infrastructure) ซึ่งเป็นโครงการให้บริการด้านคลาวด์ โดยอ้างว่าการที่อเมซอนไม่ชนะการประมูลโครงการดังกล่าว มีสาเหตุจากการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์มักกล่าวโจมตีบริษัท และนายเจฟฟ์ เบซอส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของอเมซอน

ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหมประกาศในวันที่ 25 ต.ค.ว่า บริษัทไมโครซอฟท์เป็นผู้ชนะการประมูลโครงการ JEDI ขณะที่อเมซอนได้ยื่นฟ้องกระทรวงกลาโหมต่อศาลรัฐบาลกลางในเดือนที่แล้ว

อเมซอน เว็บ เซอร์วิส (AWS) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของอเมซอนดอทคอมอ้างว่า การที่บริษัทพ่ายแพ้ในการประมูลโครงการ JEDI ซึ่งอาจมีมูลค่าสูงถึง 1 หมื่นล้านดอลลาร์ เป็นเพราะถูกปธน.ทรัมป์โจมตีอย่างต่อเนื่องทั้งในที่ลับและที่แจ้ง โดยเฉพาะต่อนายเบซอส

AWS เรียกร้องให้กระทรวงกลาโหมยกเลิกการให้สัญญาโครงการ JEDI ต่อไมโครซอฟท์ และทำการพิจารณาทบทวนครั้งใหม่ต่อข้อเสนอของทุกบริษัทที่ได้ยื่นต่อทางกระทรวง

อย่างไรก็ดี โฆษกของกระทรวงกลาโหมสหรัฐยืนยันว่า ทางกระทรวงไม่ได้รับอิทธิพลจากภายนอกในการตัดสินใจเกี่ยวกับการมอบสัญญาแก่ผู้ชนะในโครงการ JEDI และปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นต่อสาเหตุการพ่ายแพ้การประมูลที่อเมซอนระบุในคำฟ้องต่อศาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ