ออสเตรเลียขู่ "เฟซบุ๊ก-กูเกิล" อาจเจอมาตรการควบคุม หากไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบด้านการแข่งขัน

ข่าวเทคโนโลยี Thursday December 12, 2019 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลออสเตรเลียเปิดเผยว่า บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ อาทิ เฟซบุ๊ก และ กูเกิล จะต้องปฎิบัติตามกฎระเบียบใหม่ เพื่อสร้างความมั่นใจว่า บริษัทเหล่านั้นจะไม่ใช้อำนาจทางการตลาดในทางที่ผิดและบ่อนทำลายการแข่งขัน มิฉะนั้น รัฐบาลจะดำเนินมาตรการควบคุมครั้งใหม่

นายสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ระบุว่า คณะกรรมาธิการด้านการบริโภคและการแข่งขันของออสเตรเลีย (ACCC) จะสร้างหลักปฏิบัติเพื่อจัดการกับข้อร้องเรียนที่ว่า บริษัทเทคโนโลยีดังกล่าวได้เข้ายึดธุรกิจด้านการโฆษณา ซึ่งถือเป็นรายได้หลักของผู้ประกอบการสื่อของออสเตรเลีย

แนวทางดังกล่าวจะสร้างความมั่นใจว่า อำนาจทางการตลาดจะไม่ถูกใช้ เพื่อลดทอนการแข่งขันในตลาดบริการโฆษณาและสื่อ

นายมอร์ริสันเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เขาต้องการให้ออสเตรเลียเป็นต้นแบบด้านกฎระเบียบสำหรับวิธีที่รัฐบาลใช้จัดการกับแพลตฟอร์มดิจิทัล และแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะเพิ่มความเข้มงวดด้านกฎระเบียบมากยิ่งขึ้นบนแพลตฟอร์มออนไลน์ โดยรัฐบาลต่างๆ ตั้งแต่สหรัฐจนถึงยุโรป พยายามที่จะคลี่คลายความวิตกต่างๆ อาทิเช่น ข่าวปลอม และคำพูดที่สร้างความเกลียดชัง

รัฐบาลออสเตรเลียระบุว่า บริษัทด้านเทคโนโลยีจำเป็นจะต้องยอมรับกฎระเบียบใหม่ดังกล่าวภายในเดือนพ.ย. 2563 ไม่เช่นนั้น รัฐบาลจะทำการกำหนดมาตรการควบคุมบริษัทเหล่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ