นักวิเคราะห์เผย "แอปเปิล" ได้อานิสงส์ดีลการค้าสหรัฐ-จีน เหตุไม่ต้องขึ้นราคาสินค้า

ข่าวเทคโนโลยี Friday December 13, 2019 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แดน ไอฟส์ นักวิเคราะห์จากบริษัทเวดบุช ซีเคียวริตี้ส์ เปิดเผยว่า บริษัทแอปเปิล ได้รับอานิสงส์จากการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้อนุมัติในหลักการสำหรับการทำข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับจีน ซึ่งทำให้จีนรอดพ้นจากการถูกเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าเพิ่มอีก 15% ที่กำหนดไว้ในวันที่ 15 ธ.ค.นี้

นักวิเคราะห์รายนี้ให้เหตุผลไว้ว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้สินค้ายอดนิยมของแอปเปิล เช่น iPhone, iPad และ MacBook ไม่ต้องถูกเก็บภาษีเพิ่ม จากเดิมที่สินค้าบางรุ่นของแอปเปิลถูกเก็บภาษีนำเข้าไปแล้ว เช่น Apple Watch, AirPods, iMac และ HomePod

หากไม่มีข้อตกลงดังกล่าวเกิดขึ้นแล้ว ราคา iPhone อาจปรับตัวเพิ่มขึ้นถึงเครื่องละ 150 ดอลลาร์สหรัฐ ถ้าแอปเปิ้ลเลือกที่จะไม่ขึ้นราคาเพื่อแบกรับต้นทุนด้านภาษีเองแล้ว กำไรต่อหุ้นของบริษัทอาจปรับตัวลดลงราว 4% ในปีหน้า แต่หากบริษัทเลือกขึ้นราคา iPhone ความต้องการสินค้าก็น่าจะลดลง 6-8% ในปีหน้า

ทั้งนี้ สื่อต่างประเทศซึ่งรวมถึงสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้อนุมัติในหลักการแล้วสำหรับการทำข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับจีน โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะทำให้จีนรอดพ้นจากการถูกเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าเพิ่มอีก 15% วงเงินราว 1.60 แสนล้านดอลลาร์ที่กำหนดไว้ในวันที่ 15 ธ.ค.นี้

แหล่งข่าวระบุว่า ข้อตกลงที่ได้บรรดาที่ปรึกษาด้านการค้าได้ยื่นให้ปธน.ทรัมป์อนุมัตินั้น ครอบคลุมถึงการที่จีนให้คำมั่นสัญญาว่าจะซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังได้มีการหารือกันเกี่ยวกับการลดอัตราภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนซึ่งมีผลบังคับใช้ไปแล้วก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ แหล่งข่าวยังระบุด้วยว่า เงื่อนไขต่างๆ ของข้อตกลงนั้นได้รับความเห็นชอบแล้วจากทั้งสองฝ่ายแล้ว แต่ยังไม่ได้ทำการสรุปในข้อกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ