ญี่ปุ่นเล็งพัฒนากลยุทธ์สำหรับเครือข่ายสื่อสารไร้สาย 6G คาดเปิดตัวราวปี 2573

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday January 22, 2020 08:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า รัฐบาลเตรียมร่างกลยุทธ์ที่ครอบคลุมเกี่ยวกับอนาคตของเครือข่ายการสื่อสารไร้สาย 6G ภายในฤดูร้อนปีนี้ และจะจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อหารือเรื่องดังกล่าวในเดือนนี้

กระทรวงฯระบุว่า คณะกรรมการด้านเครือข่ายการสื่อสารความเร็วสูง 6G จะหารือเกี่ยวกับการพัฒนาเทคโนโลยี รวมถึงวิธีการและนโยบายในการใช้ประโยชน์ที่เป็นไปได้ โดยคาดว่าจะมีการเปิดตัวเครือข่ายการสื่อสารดังกล่าวราวปี 2573 ซึ่งเป็นเครือข่ายใหม่ที่จะพัฒนาต่อยอดจากเครือข่าย 5G ที่จะเริ่มให้บริการได้ในฤดูใบไม้ผลินี้

นายซานาเอะ ทากาอิชิ รัฐมนตรีสื่อสารของญี่ปุ่นกล่าวในการแถลงข่าวว่า "การเปิดตัวมาตรฐานเครือข่ายการสื่อสารไร้สายยุคใหม่อย่างราบรื่นนั้น จำเป็นอย่างยิ่งต่อการกระตุ้นความสามารถในการแข่งขันในระดับนานาชาติของญี่ปุ่น"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญึ่ปุ่นเปิดให้บริการ 5G เชิงพาณิชย์ช้ากว่าสหรัฐและเกาหลีใต้ และในขณะที่บางประเทศได้เริ่มหารือกันเรื่องการใช้ประโยชน์เทคโนโลยี 6G แล้วนั้น ทางญี่ปุ่นยังคงตั้งเป้าที่จะร่างกลยุทธ์ และเป็นผู้นำในการวางมาตรฐาน

คณะกรรมการฯ จะประกอบด้วยตัวแทนของภาคเอกชน รวมถึงนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย และจะเปิดรับฟังความเห็นจากอุตสาหกรรมต่างๆ เพื่อศึกษาถึงความท้าทายที่เป็นไปได้ต่างๆ โดยการหารือครั้งแรกมีกำหนดจัดขึ้นในวันจันทร์หน้า


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ