ZTE จับมือ China Telecom ใช้ 5G ช่วยแพทย์จีนวินิจฉัยผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาผ่านระบบประชุมทางไกล

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday January 29, 2020 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท แซดทีอี ผู้ให้บริการโซลูชั่นโทรคมนาคมรายใหญ่ของจีน ได้ร่วมมือกับบริษัท ไชน่า เทเลคอม สาขาเสฉวน ใช้เทคโนโลยี 5G เพื่อช่วยให้แพทย์ในประเทศจีนวินิจฉัยผู้ป่วยโรคปอดอักเสบจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ผ่านระบบการประชุมทางไกลได้สำเร็จเป็นครั้งแรก ที่โรงพยาบาลเวสต์ไชน่า และศูนย์คลินิกสาธารณสุขเฉิงตู แห่งมหาวิทยาลัยเสฉวน

ความรวดเร็วในการรับส่งสัญญาณ 5G ทำให้การวินิจฉัยและการรักษาทางไกลมีประสิทธิภาพและสะดวกมากขึ้น โดยแซดทีอีได้ติดตั้งสถานีฐาน 5G ทั้งภายในและภายนอกอาคารของโรงพยาบาลเวสต์ไชน่า ทำให้คณะกรรมการสุขภาพแห่งเสฉวน โรงพยาบาลเวสต์ไชน่า และศูนย์คลินิกสาธารณสุขเฉิงตู สามารถประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น รวมทั้งปรึกษาหารือเกี่ยวกับการวินิจฉัยและแนวทางการรักษาผ่านวิดีโอทางไกลได้

ทั้งนี้ ระบบประชุมทางไกล 5G ดังกล่าว จะทำให้โรงพยาบาลเวสต์ไชน่ากลายเป็นศูนย์กลางในการให้คำแนะนำด้านการวินิจฉัยและรักษาแก่โรงพยาบาลกลุ่มแรกจำนวน 27 แห่งที่รับและรักษาผู้ป่วยโรคปอดอักเสบจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

สำหรับขั้นตอนต่อไป แซดทีอีจะสร้างระบบวินิจฉัยการติดเชื้อไวรัสโคโรนาทางไกลผ่าน 5G แห่งแรกของจีนที่ครอบคลุมในสามระดับ ได้แก่ มณฑล เมือง และอำเภอในเสฉวน เพื่อมอบเครือข่ายที่เป็นหนึ่งเดียวสำหรับการวินิจฉัยโรคทางไกลให้กับบรรดาโรงพยาบาลแนวหน้าที่ทำหน้าที่ในการช่วยเหลือเมืองอู่ฮั่น ส่วนในอนาคตนั้น ZTE จะปรึกษาหารือกับทีมแพทย์กู้ชีพซึ่งถือเป็นทีมงานส่วนหน้าในเมืองอู่ฮั่น ผ่านทางเครือข่าย 5G เพื่อที่ผู้ป่วยวิกฤตในอู่ฮั่นจะได้มีโอกาสได้รับการวินิจฉัยและการรักษาจากผู้เชี่ยวชาญในโรงพยาบาลเวสต์ไชน่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ