"หัวเว่ย" เผยบริษัททำรายได้ปี 62 พลาดเป้า เหตุถูกสหรัฐขึ้นบัญชีดำ

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday March 31, 2020 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท หัวเว่ย ธุรกิจโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของจีน ได้ออกมาประกาศผลการดำเนินงานประจำปีที่ผ่านมา โดยมีกำไรชะลอตัวลง ขณะที่รายได้ไม่ขยายตัวอย่างที่คาดหวังไว้ อันเป็นผลมาจากการถูกขึ้นบัญชีดำโดยรัฐบาลสหรัฐ

หัวเว่ย เปิดเผยว่า เมื่อปี 2562 ที่ผ่านมา หัวเว่ยมีรายได้อยู่ที่ 8.588 แสนล้านหยวน (1.23 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้น 19.1% เมื่อเทียบเป็นรายปีในสกุลเงินหยวน ส่วนกำไรสุทธิอยู่ที่ 6.27 หมื่นล้านหยวน (9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้น 5.65% เมื่อเทียบเป็นรายปี แต่ชะลอตัวลงอย่างมากเมื่อเทียบกับสองปีก่อนหน้านั้น ซึ่งมีกำไรโตทะลุหลัก 20%

เอริค ซู ประธานของหัวเว่ย เปิดเผยว่า บริษัททำรายได้ไม่ตรงตามเป้าหมายที่คาดหวังไว้ เนื่องจากการถูกสหรัฐขึ้นบัญชีดำนั้นส่งผลกระทบต่อการทำธุรกิจของบริษัท โดยเมื่อช่วงต้นปีที่แล้ว หัวเว่ยได้ประกาศตั้งเป้ารายได้ไว้ที่ 1.23 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งท้ายที่สุดแล้วหัวเว่ยก็มีรายได้ตรงตามตัวเลขนี้ แต่จริง ๆ แล้วเมื่อเดือนเม.ย. หัวเว่ยเคยตั้งใจที่จะปรับเป้าหมายดังกล่าวขึ้นเป็น 1.35 แสนล้านดอลลาร์ เท่ากับว่า การถูกขึ้นบัญชีดำทำให้บริษัทเสียรายได้ไปถึง 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์

ส่วนในเรื่องผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นั้น นายเอริค ซู ยังให้คำตอบไม่ได้เนื่องจากผลกระทบต่อหัวเว่ยยังไม่ชัดเจน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ