"ไต้หวัน เซมิคอนดัคเตอร์" เตรียมสร้างโรงงานผลิตชิปในสหรัฐ คาดลดการพึ่งพาจีน

ข่าวเทคโนโลยี Friday May 15, 2020 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทไต้หวัน เซมิคอนดัคเตอร์ แมนูแฟคเจอริง โค (TSMC) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปสำหรับ iPhone ให้กับบริษัทแอปเปิล ได้ประกาศแผนสร้างโรงงานผลิตเซมิคอนดักเตอร์แห่งใหม่ในรัฐแอริโซนาของสหรัฐ คิดเป็นมูลค่า 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งจะช่วยสร้างตำแหน่งงานราว 1,600 ตำแหน่ง และคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ในปีหน้า

โรงงานแห่งใหม่นี้จะเน้นผลิตชิปขนาด 5 นาโนเมตร ซึ่งเป็นเทคโนโลยีล่าสุดเท่าที่มีการผลิตในขณะนี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นในช่วงเวลาที่รัฐบาลสหรัฐกำลังหาทางดึงการผลิตของบริษัทสหรัฐกลับเข้าประเทศ จากที่ปัจจุบันบริษัทสหรัฐต้องพึ่งพาจีนและประเทศอื่น ๆ ในเอเชีย

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังเร่งหาวิธีดึงห่วงโซ่อุปทานอุตสาหกรรมโลกออกจากจีน เพื่อลดการพึ่งพาจีนเท่าที่ทำได้ ตามเจตนารมณ์ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ต้องการดึงการผลิตของบริษัทสหรัฐออกจากต่างประเทศ

สหรัฐได้พยายามเชิญชวนให้บริษัทสหรัฐกลับมาดำเนินการผลิตในประเทศอีกครั้งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ ทั้งด้วยการใช้ภาษีจูงใจและมาตรการสนับสนุนอื่น ๆ โดยการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ความพยายามดังกล่าวเข้มข้นขึ้นไปอีก เพราะสหรัฐได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจอย่างชัดเจน

เจ้าหน้าที่จากรัฐบาลหรัฐ เปิดเผยว่า ช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาสำคัญในการเร่งดำเนินการ เพราะการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ความวิตกกังวลเกี่ยวกับการทำธุรกิจกับจีนกลายเป็นรูปธรรมมากขึ้น ซึ่งอาจทำให้บริษัทหลายแห่งพิจารณาเลิกทำธุรกิจกับจีน เมื่อประเมินจากผลกระทบที่ไวรัสดังกล่าวมีต่อเศรษฐกิจสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ