IBM ประกาศเลิกพัฒนาเทคโนโลยีจดจำใบหน้า,เรียกร้องสหรัฐปฏิรูปวงการตำรวจ

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday June 9, 2020 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเออร์วินด์ คริชนา ซีอีโอของอินเตอร์เนชั่นแนล บิสซิเนส แมชชีน (IBM) เปิดเผยว่า IBM จะไม่ทำธุรกิจให้บริการซอฟท์แวร์การวิเคราะห์และจดจำใบหน้าอีกต่อไป และได้ระบุในจดหมายที่ส่งถึงสภาคองเกรสโดยเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐดำเนินความพยายามครั้งใหม่ในการสร้างความยุติธรรม และความเท่าเทียมทางด้านเชื้อชาติ

นายคริชนาระบุว่า IBM จะยุติการนำเสนอซอฟท์แวร์การจดจำใบหน้า และคัดค้านการใช้เทคโนโลยีดังกล่าวเพื่อวัตถุประสงค์ในการเฝ้าระวังมวลชน และการสร้างโปรไฟล์ทางด้านเชื้อชาติ

นอกจากนี้ นายคริชนายังได้เรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐออกกฎเกณฑ์ใหม่ เพื่อทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องรับผิดมากขึ้นกับการกระทำความผิด

ทั้งนี้ IBM ไม่ได้ชี้แจงเกี่ยวกับกำหนดเวลาในการตัดสินใจยกเลิกการพัฒนาเทคโนโลยีการจดจำใบหน้า แต่นายคริชนาระบุว่า "ขณะนี้ถึงเวลาแล้วที่จะเริ่มการเจรจาระดับชาติว่า หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายควรใช้เทคโนโลยีการจดจำใบหน้าหรือไม่และอย่างไร"

ทั้งนี้ การประกาศดังกล่าวมีขึ้น ขณะที่สหรัฐเผชิญกับการประท้วงทั่วประเทศเกี่ยวกับการเสียชีวิตของนายจอร์จ ฟลอยด์ ชาวผิวสี ระหว่างที่เขาถูกตำรวจจับกุมตัวในเมืองมินนีแอโพลิส และมีการเรียกร้องมากขึ้นให้ปฏิรูปวงการตำรวจ

นายคริชนาระบุว่า "IBM คัดค้านอย่างจริงจัง และจะไม่สนับสนุนการใช้เทคโนโลยีใดๆ รวมถึงเทคโนโลยีการจดจำใบหน้าของผู้ให้บริการรายอื่นๆ เพื่อการเฝ้าระวังมวลชน, การทำโปรไฟล์ทางด้านเชื้อชาติ, การละเมิดเสรีภาพและสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน"

เขากล่าวว่า "เทคโนโลยีสามารถเพิ่มความโปร่งใสและช่วยตำรวจในการปกป้องชุมชน แต่จะต้องไม่ส่งเสริมการเลือกปฏิบัติ และความอยุติธรรมทางเชื้อชาติ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ