แบงก์ชาติสิงคโปร์รุดสอบ Wirecard หลังก่อคดีอื้อฉาวระดับโลก

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday June 30, 2020 01:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) แถลงในวันนี้ว่า MAS กำลังร่วมมือกับตำรวจสิงคโปร์ในการสอบสวนการดำเนินงานของบริษัท Wirecard ในสิงคโปร์

ทั้งนี้ Wirecard ซึ่งเป็นผู้ให้บริการชำระเงินผ่านระบบอิเลกทรอนิกส์ของเยอรมนี ได้ยื่นคำร้องต่อศาลในกรุงมิวนิคเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเพื่อขอการพิทักษ์ทรัพย์จากภาวะล้มละลาย ขณะที่บริษัทมีหนี้สินราว 3.5 พันล้านยูโร

การยื่นคำร้องต่อศาลดังกล่าวมีขึ้น หลังบริษัทเปิดเผยว่าเงินจำนวน 1.9 พันล้านยูโรในงบดุลบัญชีได้สูญหายไป ขณะที่บริษัทอีวาย หรือชื่อเดิมคือ เอินส์ท แอนด์ ยัง ซึ่งเป็นบริษัทตรวจสอบบัญชี ระบุว่า เงินที่สูญหายไปดังกล่าวมีสาเหตุจากการฉ้อโกงในระดับโลก

นอกจากนี้ MAS ระบุว่า เนื่องจาก Wirecard มีการทำธุรกรรมข้ามชาติ เจ้าหน้าที่ของสิงคโปร์จึงมีการติดต่อกับหน่วยงานในต่างประเทศเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติม และให้ความช่วยเหลือในการสอบสวน

ขณะเดียวกัน สำนักงานป้องกันการฟอกเงินของฟิลิปปินส์แถลงในวันนี้ว่า ทางสำนักงานจะดำเนินการสอบสวนต่อบริษัท Wirecard หลังจากที่ Wirecard อ้างว่าได้ฝากเงินจำนวน 2.1 พันล้านดอลลาร์ในธนาคารฟิลิปปินส์ 2 แห่ง

ทั้งนี้ Wirecard เป็นบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เยอรมนี ซึ่งในช่วงที่รุ่งเรืองที่สุด บริษัทมีมูลค่าตลาดสูงถึง 2.8 หมื่นล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ดี ชื่อเสียงของบริษัทเริ่มได้รับผลกระทบในเดือนก.พ.ปีที่แล้ว จากการที่ตำรวจสิงคโปร์เริ่มทำการสอบสวนบริษัท หลังจากสื่อรายงานว่าบริษัทได้ทำผิดกฎระเบียบทางการเงินในสำนักงานที่สิงคโปร์

ต่อมาในวันที่ 5 มิ.ย.ในปีนี้ ตำรวจเยอรมนีบุกเข้าตรวจค้นสำนักงานใหญ่ของบริษัท และดำเนินคดีต่อฝ่ายบริหารของบริษัทในข้อหาปั่นราคาหุ้นในตลาด

นอกจากนี้ บริษัทอีวาย ซึ่งเป็นบริษัทตรวจสอบบัญชี ได้ปฏิเสธที่จะลงนามรับรองงบการเงินของบริษัทประจำปี 2562 เนื่องจากมีเงินสูญหายไป 1.9 พันล้านยูโร

ทั้งนี้ Wirecard ได้ก่อตั้งขึ้นในปี 2542 โดยมีพนักงานจำนวน 5,800 คน ใน 26 ประเทศทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ