ผู้เชี่ยวชาญชี้ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเป็นผู้นำโลกในการปรับใช้โครงข่าย 5G

ข่าวเทคโนโลยี Friday July 10, 2020 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จอห์น ฮอฟฟ์แมน ซีอีโอของบริษัท GSMA กล่าวแสดงความเห็นในพิธีเปิดงาน World Artificial Intelligence Conference (WAIC) ประจำปี 2563 ซึ่งเปิดฉากขึ้นในเซี่ยงไฮ้เมื่อวานนี้ว่า ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเป็นผู้นำโลกในการปรับใช้โครงข่าย 5G

นายฮอฟฟ์แมนกล่าวว่า "เราได้เห็นแล้วว่าประเทศที่มีเศรษฐกิจดิจิทัลนั้น มีความมั่นคงกว่า และสามารถต้านทานผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ดีกว่าในปีนี้"

นายฮอฟฟ์แมนกล่าวว่า อุตสาหกรรมโทรศัพท์มือถือซึ่งมีผู้ใช้งานถึง 5.2 พันล้านรายทั่วโลกนั้น มีส่วนช่วยหนุนผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของโลกเป็นมูลค่าสูงถึง 4.1 ล้านล้านดอลลาร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มีโครงข่าย 5G เชิงพาณิชย์จำนวน 79 โครงข่ายที่เปิดตัวในตลาด 24 แห่งทั่วโลก

นายฮอฟฟ์แมนคาดการณ์ว่า ผู้ประกอบการทั่วโลกจะลงทุนประมาณ 1.1 ล้านล้านดอลลาร์ในระหว่างปีนี้ถึงปี 2568 และประมาณ 80% ของเงินจำนวนนั้นจะใช้ไปกับโครงข่าย 5G

ทั้งนี้ GSMA ซึ่งเป็นผู้นำอุตสาหกรรมมือถือระดับโลกนั้น ทำหน้าที่เป็นตัวแทนผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือกว่า 750 ราย โดยมีบริษัทเกือบ 400 แห่งเข้าร่วมในระบบนิเวศผู้ประกอบการโทรศัพท์มือถือ

นายฮอฟฟ์แมนระบุว่า ผู้ประกอบการโทรศัพท์มือถือในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะลงทุนเกือบ 5 แสนล้านดอลลาร์ในด้านโครงข่ายระหว่างปีนี้ถึงปี 2568 โดยเงินจำนวน 3.7 แสนล้านดอลลาร์จะใช้ไปกับโครงข่าย 5G และคาดว่าภายในปี 2568 จะมีการเชื่อมต่อโครงข่าย 5G จำนวน 1.1 พันล้านรายในภูมิภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ